Bệnh Chlamydia: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và phòng tránh

Chlamydia là gì?

Chlamydia là một bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến. Nó được gây ra bởi vi khuẩn được gọi là Chlamydia trachomatis. Nó có thể lây nhiễm ở cả nam và nữ giới. Phụ nữ có thể bị nhiễm Chlamydia ở cổ tử cung, trực tràng hoặc cổ họng. Đàn ông có thể bị nhiễm Chlamydia ở niệu đạo (bên trong dương vật), trực tràng hoặc cổ họng.

Nguyên nhân nhiễm bệnh Chlamydia

Bạn có thể bị nhiễm Chlamydia khi quan hệ tình dục bằng miệng, âm đạo hoặc hậu môn với người bị nhiễm trùng. Phụ nữ mang thai cũng có thể truyền bệnh Chlamydia cho em bé của mình trong khi sinh.
Nếu bạn đã bị nhiễm Chlamydia và đã được điều trị trước đó, bạn có thể bị nhiễm lại nếu bạn có quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh này.

Ai có nguy cơ bị nhiễm Chlamydia?

Chlamydia phổ biến hơn ở những người trẻ tuổi, đặc biệt là phụ nữ trẻ. Bạn có nhiều khả năng nhiễm vi khuẩn gây bệnh này hơn nếu bạn không sử dụng bao cao su thường xuyên hoặc nếu bạn có nhiều bạn tình.

>> NGHI BỊ NHIỄM CHLAMYDIA >> CHAT VỚI TƯ VẤN <<

Các triệu chứng của Chlamydia là gì?

Bệnh Chlamydia thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Vì vậy, bạn có thể không nhận ra rằng bạn đã nhiễm bệnh. Những người mắc bệnh Chlamydia không có triệu chứng vẫn có thể truyền bệnh cho người khác. Nếu bạn có các triệu chứng, chúng có thể không xuất hiện cho đến vài tuần sau khi bạn quan hệ tình dục với bạn tình bị nhiễm bệnh.

Các triệu chứng nhiễm bệnh ở phụ nữ bao gồm:

  • Dịch tiết âm đạo bất thường, có thể có mùi mạnh
  • Cảm giác nóng rát khi đi tiểu
  • Đau khi giao hợp
  • Nếu nhiễm trùng lây lan, bạn có thể bị đau bụng dưới, đau khi quan hệ tình dục, buồn nôn hoặc sốt.

Các triệu chứng ở nam giới bao gồm

  • Dịch tiết ra từ dương vật
  • Cảm giác nóng rát khi đi tiểu
  • Nóng rát hoặc ngứa xung quanh dương vật
  • Đau và sưng ở một hoặc cả hai tinh hoàn (mặc dù điều này ít phổ biến hơn)
Nếu Chlamydia lây nhiễm trực tràng (ở nam hoặc nữ), nó có thể gây đau trực tràng, chảy mủ và/hoặc chảy máu.
Điều trị Chlamydia bằng thuốc


Chlamydia được chẩn đoán như thế nào?

Để chuẩn đoán, cần thực hiện các xét nghiệm xem người bệnh có mắc Chlamydia hay không. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn làm xét nghiệm nước tiểu. Đối với phụ nữ, bác sĩ đôi khi sử dụng (hoặc yêu cầu bạn sử dụng) tăm bông để lấy mẫu từ âm đạo của bạn để kiểm tra Chlamydia.

Ai nên được xét nghiệm Chlamydia?

Bạn nên đến các phòng khám chuyên khoa, bệnh viện để làm xét nghiệm nếu bạn có triệu chứng nhiễm Chlamydia hoặc nếu bạn có bạn tình mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục. Phụ nữ mang thai nên đi xét nghiệm khi đi khám thai lần đầu.
Những người có nguy cơ cao hơn nên được kiểm tra Chlamydia định kỳ hàng năm:
  • Phụ nữ hoạt động tình dục từ 25 tuổi trở xuống
  • Phụ nữ lớn tuổi có bạn tình mới hoặc nhiều bạn tình hoặc bạn tình mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục
  • Đàn ông có quan hệ tình dục đồng tính

>> ĐỌC THÊM: Xét nghiệm Chlamydia

Biến chứng của bệnh Chlamydia

Ở phụ nữ, nhiễm trùng không được điều trị có thể lan đến tử cung và ống dẫn trứng, gây ra bệnh viêm vùng chậu (PID). PID có thể gây ra tổn thương vĩnh viễn cho hệ thống sinh sản của bạn. Điều này có thể dẫn đến đau vùng chậu mãn tính, vô sinh và mang thai ngoài tử cung. Phụ nữ bị nhiễm Chlamydia nhiều lần có nguy cơ cao bị biến chứng sức khỏe sinh sản nghiêm trọng.
Đàn ông thường không có vấn đề sức khỏe do Chlamydia gây ra. Đôi khi nó có thể lây nhiễm mào tinh hoàn (ống mang tinh trùng). Điều này có thể gây đau, sốt và hiếm khi gây vô sinh.
Cả nam giới và phụ nữ đều có thể bị viêm khớp phản ứng do nhiễm Chlamydia. Viêm khớp phản ứng là một loại viêm khớp xảy ra như một "phản ứng" đối với nhiễm trùng trong cơ thể.
Em bé sinh ra từ các bà mẹ bị nhiễm bệnh có thể bị nhiễm trùng mắt và viêm phổi do Chlamydia. Nó cũng có thể làm cho em bé của bạn được sinh ra quá sớm.
Chlamydia không được điều trị cũng có thể làm tăng cơ hội mắc hoặc nhiễm HIV/AIDS.

Các phương pháp điều trị bệnh Chlamydia là gì?

Thuốc kháng sinh sẽ chữa khỏi nhiễm trùng đo Chlamydia. Bạn có thể dùng liều kháng sinh một lần, hoặc bạn có thể cần uống thuốc mỗi ngày trong 7 ngày. Thuốc kháng sinh không thể khác phục được bất kỳ tổn thương vĩnh viễn mà bệnh đã gây ra.
Để ngăn ngừa lây bệnh cho bạn tình, bạn không nên quan hệ tình dục cho đến khi hết nhiễm trùng. Nếu bạn dùng liều kháng sinh một lần, bạn nên đợi 7 ngày sau khi dùng thuốc để quan hệ tình dục trở lại. Nếu bạn phải uống thuốc mỗi ngày trong 7 ngày, bạn không nên quan hệ tình dục cho đến khi bạn uống xong tất cả các liều thuốc.
Thông thường người bệnh có thể bị nhiễm trùng lại, vì vậy bạn nên đi xét nghiệm lại khoảng ba tháng sau khi điều trị.

Phòng tránh bệnh Chlamydia như thế nào?

Cách chắc chắn duy nhất để ngăn ngừa Chlamydia là không quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn hoặc miệng.
Sử dụng đúng cách bao cao su làm giảm đáng kể, nhưng không loại trừ, nguy cơ mắc hoặc lây lan Chlamydia.
Nếu có bất kì triệu chứng hoặc nghi ngờ mắc bệnh, bạn cần đến các phòng khám hoặc các bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét

bookmark at folkd