Các bệnh về tinh hoàn: Cần thận khi có dấu hiệu bệnh

Các bệnh về tinh hoàn có thể hiếm gặp, nhưng bệnh tinh hoàn có thể đe dọa tính mạng. Cùng tìm hiểu về các bệnh về tinh hoàn thông qua bài viết này.

Các bệnh về tinh hoàn: Có nên quan tâm?

Đầu tiên, hầu hết các bệnh về tinh hoàn thường không phổ biến và không nghiêm trọng. Nhưng nếu bạn có bất kỳ đau tinh hoàn hoặc thay đổi tinh hoàn - chẳng hạn như cục u hoặc độ cứng – hãy đến các phòng khám để kiểm tra ngay. Có thể bạn thấy xấu hổ, ngại ngùng, nhưng đừng nên để chúng quá lâu, nó có thể mang đến nhiều vấn đề nấu không kịp thời phát hiện và điều trị.
Cũng như nhiều dạng bệnh khác, ung thư tinh hoàn là dạng bệnh về tinh hoàn nghiêm trọng nhất. Đây cũng là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới từ 18 đến 35 tuổi. Và dĩ nhiên, bệnh này cũng hoàn toàn có thể chữa khỏi được. Miễn sao kịp thời phát hiện và điều trị.
Các yếu tố nguy cơ ung thư tinh hoàn bao gồm:
  • Có tiền sử ung thư tinh hoàn trước đó.
  • Bị tinh hoàn ẩn khi còn nhỏ.
  • Người thân bị ung thư tinh hoàn.
Phổ biến hơn ung thư tinh hoàn là viêm mào tinh hoàn. Mào tinh hoàn là một cấu trúc hình ống bên cạnh tinh hoàn nơi tinh trùng trưởng thành. Khoảng 600.000 nam giới mắc bệnh này mỗi năm, phổ biến nhất là ở độ tuổi 19 đến 35. Quan hệ tình dục không được bảo vệ hoặc có nhiều bạn tình làm tăng nguy cơ viêm mào tinh hoàn truyền nhiễm.
Cứ một trong năm người đàn ông thì có một người bị giãn tĩnh mạch thừng tinh (varicocele). Đây là tình trạng các tĩnh mạch bị sưng và giãn phía trên tinh hoàn (không giống như giãn tĩnh mạch). Tràn dịch màng tinh hoàn (Hydroceles) gây ra hiện tượng chất lỏng tăng xung quanh tinh hoàn, cũng gây ra ít rủi ro.


Các bệnh về tinh hoàn là gì?


Bệnh tinh hoàn có thể có nhiều dạng:

Ung thư tinh hoàn

Giống như bất kỳ bệnh ung thư nào, ung thư tinh hoàn xảy ra khi các tế bào trong tinh hoàn phát triển đột biến khiến chúng "hoạt động sai". Các tế bào có thể nhân lên một cách nhanh chóng và xâm chiếm các khu vực xung quanh. Trong ung thư tinh hoàn, quá trình này thường tạo ra một khối u không đau phát triển chậm hoặc săn chắc trong một tinh hoàn. Trong hầu hết các trường hợp, người đàn ông tự phát hiện ra nó ở giai đoạn đầu. Nếu một người đàn ông được điều trị sớm, ung thư tinh hoàn hầu như luôn có thể chữa được.

Xoắn tinh hoàn

Khi xoắn tinh hoàn xảy ra, nó chặn các mạch máu đến một tinh hoàn. Một số nám giới có một vấn đề phát triển khiến họ dễ bị xoắn tinh hoàn. Mặc dù xoắn tinh hoàn rất hiếm, nhưng nó là một trường hợp khẩn cấp. Đau tinh hoàn đột ngột do xoắn tinh hoàn cần đưa ngay đến phòng cấp cứu. Nếu điều trị không kịp thời, tinh hoàn có thể chết. Xoắn tinh hoàn phổ biến nhất ở tuổi dậy thì - trong độ tuổi từ 10 đến 15.

Viêm mào tinh hoàn

Mào tinh hoàn là một ống dài, cuộn nằm dọc theo tinh hoàn. Công việc của nó là lưu trữ tinh trùng trong khi chúng trưởng thành. Viêm mào tinh hoàn xảy ra khi mào tinh hoàn bị viêm hoặc nhiễm trùng. Đôi khi, đây là một bệnh lây truyền qua đường tình dục. Thường xuyên hơn, viêm mào tinh hoàn xuất phát từ chấn thương, tích tụ áp lực như sau khi thắt ống dẫn tinh hoặc do nước tiểu chảy ngược vào ống trong quá trình nâng vật nặng. Viêm mào tinh hoàn có thể gây ra các triệu chứng từ kích thích nhẹ đến đau tinh hoàn nặng, sưng và sốt.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh (Varicocele)

Varicocele là sự giãn nở của các tĩnh mạch phía trên tinh hoàn và thường vô hại. Tuy nhiên, đôi khi, varicocele có thể làm giảm khả năng sinh sản hoặc gây đau nhẹ đến trung bình. Nếu bạn có một chỗ phình ra phía trên tinh hoàn, đặc biệt là khi bạn đứng hoặc cúi xuống, bạn nên đến phòng khám để kiểm tra.

Tràn dịch màng tinh hoàn (Hydrocele)

Màng tinh hoàn là nơi chứa chất lỏng xung quanh tinh hoàn và thường là lành tính. Nhưng nếu nó đủ lớn, nó có thể gây đau hoặc áp lực. Tràn dịch mạng tinh hoàn thường xuất hiện sau chấn thương, phần lớn bệnh thường xuất hiện cho dù không có chấn thương rõ ràng hoặc nguyên nhân được biết đến.

Viêm tinh hoàn 

Viêm tình hoàn là tình trạng viêm của một hoặc cả hai tinh hoàn do nhiễm trùng hoặc quai bị. Nó cũng có thể được gây ra bởi STDs như lậu và chlamydia. 

Ngăn ngừa các bệnh về tinh hoàn

Đi khám ngay nếu có bất kì dấu hiệu nào của bệnh tinh hoàn

Không có cách nào được chứng minh để ngăn ngừa ung thư tinh hoàn. Đây là lý do tại sao phát hiện sớm là rất quan trọng. Các bác sĩ khuyên rằng tất cả nam thanh niên thực hiện tự kiểm tra tinh hoàn hàng tháng. Cũng không có phương pháp được đề nghị để ngăn ngừa varicocele, hydroceles hoặc xoắn tinh hoàn. Viêm mào tinh hoàn đôi khi có thể được ngăn ngừa bằng cách thực hành tình dục an toàn và tránh nâng hoặc kéo nặng khi bàng quang đang đầy (buồn tiểu).

Các bệnh tinh hoàn được điều trị như thế nào?

Ung thư tinh hoàn được điều trị theo loại ung thư và mức độ lan rộng của nó. Ung thư chưa lan ra từ tinh hoàn có thể được chữa khỏi bằng phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn. Nếu nó đã lan ra bên ngoài các phương pháp điều trị ung thư tinh hoàn có thể bao gồm phẫu thuật để loại bỏ các hạch bạch huyết bụng, hóa trị liệu, xạ trị hoặc kết hợp cả ba.
Ung thư tinh hoàn là một trong những bệnh ung thư có thể chữa được nhất. Ngay cả sau khi nó đã lan rộng, ung thư tinh hoàn thường có thể chữa được. Cơ hội tốt nhất để chữa trị là khi ung thư được phát hiện và điều trị sớm.
Viêm mào tinh hoàn thường được điều trị thành công bằng kháng sinh và thuốc chống viêm. Nghỉ ngơi tại nhà, thuốc giảm đau, túi nước đá chườm trên bìu có thể giúp các trường hợp nghiêm trọng hơn. Cơn đau có thể thuyên giảm rất chậm, đôi khi mất vài tuần hoặc vài tháng.
Xoắn tinh hoàn là một tình trạng cần cấp cứu. Nếu kịp thời, tinh hoàn bị ảnh hưởng có thể được cứu. Phẫu thuật khẩn cấp thường được thực hiện để "tháo" tinh hoàn và để ngăn chặn nó xảy ra lần nữa.
Varicocele thường không cần điều trị. Nhưng đối với những người đàn ông bị suy giãn tĩnh mạch và suy giảm khả năng sinh sản, các thủ thuật vi phẫu sẽ giúp ích rất nhiều. Varicocele cũng có thể được điều trị mà không cần phẫu thuật.
Nếu một hydrocele rất lớn hoặc gây đau, phẫu thuật thường được thực hiện để điều trị. Tiêm một vật liệu đặc biệt qua thành bìu đôi khi có thể cố định hydroceles mà không cần phẫu thuật.

Một số thông tin thêm về các bệnh tinh hoàn

Thoát vị đôi khi bị nhầm với các bệnh tinh hoàn do tình trạng đau thường khá giống nhau. Khi một phần dưới của cơ thành bụng yếu, một phần của ruột có thể phình ra qua nó. Khi ruột đẩy vào bìu, nó được gọi là thoát vị bẹn - mặc dù bìu sưng lên và nó có thể là một vấn đề về tinh hoàn. Chính vì vậy, khi thấy xuất hiện các tình trạng như đau, sưng, có cục u nổi lên ở tinh hoàn, cần đến các phòng khám hoặc bệnh viện để được kiểm tra, tư vấn và điều trị kịp thời


Đăng nhận xét

0 Nhận xét

bookmark at folkd