Bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs): Các triệu chứng bạn nên biết

Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) là một trong số những bệnh xã hội phổ biến.  Một trong những lý do khiến nhiều người không biết họ bị nhiễm bệnh là vì nhiều STD không có bất kỳ triệu chứng nào. Bạn có thể bị nhiễm STD trong nhiều năm mà không biết. Ngay cả khi STD không có triệu chứng rõ ràng, chúng vẫn có thể làm hỏng cơ thể bạn. STD không được điều trị, không có triệu chứng có thể:
  • Tăng nguy cơ vô sinh
  • Gây ra một số loại ung thư
  • Lây lan sang bạn tình
  • Làm hỏng thai nhi của bạn nếu bạn đang mang thai
  • Làm cho bạn dễ bị nhiễm HIV hơn

Triệu chứng

Bệnh lây truyền qua đường tình dục thường khiến nhiều người mất cảnh giác. Tuy nhiên, điều quan trọng là bảo vệ sức khỏe tình dục của bạn. Hãy nhận biết bất kỳ thay đổi vật lý, cho dù nhỏ thì cũng nên tìm hiểu và đi khám để sớm được điều trị.
Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn gặp các triệu chứng của STD. Họ có thể điều trị nhiễm trùng hoặc cung cấp thuốc để giảm các triệu chứng hoặc vấn đề bạn có thể gặp phải. Họ cũng có thể tư vấn cho bạn cách giảm rủi ro STD trong tương lai.
Các triệu chứng STD có thể từ nhẹ đến nặng. Một số triệu chứng phổ biến nhất của STD bao gồm:

Bất thường khi đi tiểu


Nóng rát hoặc đau khi đi tiểu có thể là triệu chứng của một số STD. Tuy nhiên, nó cũng có thể xảy ra do nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc sỏi thận. Do đó, điều quan trọng là phải được kiểm tra nếu bạn bị đau hoặc có các triệu chứng khác trong khi đi tiểu.
STD có thể gây đau khi đi tiểu bao gồm:
  • Chlamydia
  • Bệnh lậu
  • Nhiễm trichomonas
  • Mụn rộp sinh dục
Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi trong đi tiểu. Bạn cũng nên lưu ý màu của nước tiểu để kiểm tra sự hiện diện của máu.

Dịch tiết ra bất thường từ dương vật

Dịch tiết ra từ dương vật thường là triệu chứng của STD hoặc nhiễm trùng khác. Điều quan trọng là nói ra các triệu chứng này cho bác sĩ càng sớm càng tốt để chẩn đoán. STD có thể gây ra hiện tượng tiết dịch bất thường bao gồm:
  • Chlamydia
  • Bệnh lậu
  • Nhiễm trichomonas
Những bệnh nhiễm trùng nói chung có thể điều trị bằng kháng sinh. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải uống thuốc chính xác theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Bạn nên quay lại khám nếu các triệu chứng của bạn không cải thiện hoặc nếu chúng quay trở lại. Bạn có thể đã bị tái nhiễm do tiếp xúc với đối tác của mình, đặc biệt nếu họ không được điều trị cùng lúc với bạn. Bạn cũng có thể cần một loại kháng sinh khác.

Nóng rát hoặc ngứa ở vùng âm đạo

STD không phải lúc nào cũng là nguyên nhân gây nóng rát hoặc ngứa ở vùng âm đạo. Nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm men cũng có thể gây nóng hoặc ngứa âm đạo. Tuy nhiên, bạn nên nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ thay đổi cảm giác trong khu vực âm đạo của bạn. Viêm âm đạo do vi khuẩn và rận mu có thể gây ngứa và cần điều trị.

Đau khi quan hệ

Đau thường xuyên trong quan hệ tình dục là khá phổ biến ở phụ nữ. Bởi vì điều này, nó có thể là một trong những triệu chứng bị bỏ qua nhất của STD. Nếu bạn cảm thấy đau khi quan hệ tình dục, bạn nên thảo luận với bác sĩ. Điều này đặc biệt đúng nếu cơn đau:
  • Mới xuất hiện
  • Tình trạng đau nặng hơn
  • Bắt đầu quan hệ với một đối tác tình dục mới
  • Đau sau khi thay đổi thói quen tình dục
  • Đau khi xuất tinh cũng có thể là triệu chứng STD ở nam giới.

Dịch âm đạo bất thường hoặc chảy máu

Dịch tiết âm đạo bất thường có thể là triệu chứng của một số bệnh nhiễm trùng. Không phải tất cả trong số này là lây truyền qua đường tình dục. Nhiễm trùng liên quan đến tình dục, chẳng hạn như nấm men và vi khuẩn âm đạo cũng có thể gây ra tiết dịch.
Nếu bạn có những thay đổi trong dịch tiết âm đạo, hãy nói chuyện với bác sĩ. Một số dịch tiết âm đạo là bình thường trong suốt chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, nó không nên có màu lạ hoặc có mùi khó chịu. Đây có thể là triệu chứng của STD. Ví dụ, dịch tiết xuất hiện do nhiễm trichomonas thường có màu xanh lá cây, nổi bọt và có mùi hôi. Dịch lậu có thể có màu vàng và nhuốm máu.

Vết sưng hoặc lở loét

Các vết sưng và vết loét có thể là dấu hiệu đáng chú ý đầu tiên của STDs bao gồm:
  • Mụn rộp sinh dục
  • Papillomavirus ở người (HPV)
  • Bệnh giang mai
  • Nhuyễn thể contagiosum
Nếu bạn có vết sưng hoặc vết loét lạ trên hoặc gần miệng hoặc bộ phận sinh dục, hãy nói chuyện với bác sĩ. Bạn nên đề cập đến những vết loét này cho bác sĩ ngay cả khi chúng biến mất trước khi bạn đến thăm. Các vết loét herpes, ví dụ, thường biến mất trong vòng một hoặc hai tuần. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể lây nhiễm ngay cả khi không có vết loét.
Chỉ vì vết đau đã lành không có nghĩa là nhiễm trùng đã biến mất. Nhiễm trùng như herpes là suốt đời. Một khi bạn bị nhiễm bệnh, virus luôn có mặt trong cơ thể bạn.

Đau ở vùng chậu hoặc vùng bụng

Đau vùng chậu có thể là một dấu hiệu của một số bệnh lý. Nếu cơn đau là bất thường hoặc dữ dội, cần đi khám và nói với bác sĩ.
Nhiều nguyên nhân gây đau vùng chậu không liên quan đến STDs. Tuy nhiên, một nguyên nhân gây đau vùng chậu nghiêm trọng ở phụ nữ là bệnh viêm vùng chậu (PID), xảy ra khi STD không triệu chứng đã không được điều trị. Vi khuẩn xâm nhập vào tử cung và bụng. Ở đó, nhiễm trùng gây viêm và sẹo. Điều này có thể cực kỳ đau đớn và, trong những trường hợp hiếm hoi, gây tử vong. PID là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh có thể phòng ngừa ở phụ nữ.

Triệu chứng không rõ ràng

STD là nhiễm trùng. Cũng giống như các bệnh nhiễm trùng khác, chúng có thể gây ra nhiều triệu chứng không rõ ràng, đó là các triệu chứng có thể gây ra bởi một số bệnh. Chúng chỉ ra rằng cơ thể bạn đang phản ứng với nhiễm trùng. Các triệu chứng không đặc hiệu có thể xảy ra do STD và các bệnh lý liên quan bao gồm:
  • Ớn lạnh
  • Sốt
  • Mệt mỏi
  • Phát ban
  • Giảm cân

Những người có nguy cơ mắc STDs cao nhất

Mặc dù bất cứ ai cũng có thể mắc STD, thống kê cho thấy những người trẻ tuổi và nam giới có quan hệ tình dục với những người đàn ông khác (đồng tính nam) có nguy cơ cao nhất. Tỷ lệ nhiễm chlamydia và lậu cao nhất ở những người trẻ tuổi từ 15-24.

Điều trị triệu chứng bệnh lây truyền qua đường tình dục 

Một số STD có thể chữa được trong khi một số khác thì không. Nói chuyện với bác sĩ về các phương pháp điều trị cũng như các biện pháp phòng ngừa.
Các bác sĩ có thể điều trị STD nhất định. Ví dụ bao gồm:
  • Điều trị nhiễm chlamydia bằng kháng sinh.
  • Chữa bệnh lậu bằng kháng sinh. Tuy nhiên, một số chủng vi rút kháng thuốc đã xuất hiện mà không đáp ứng với các phương pháp điều trị truyền thống.
  • Uống thuốc kháng sinh có thể chữa bệnh giang mai. Thuốc mà bác sĩ chọn phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh giang mai.
  • Các bác sĩ có thể kê toa thuốc kháng nấm metronidazole hoặc tinidazole để điều trị tình trạng này.
  • Một số STD không thể chữa khỏi nhưng phương pháp điều trị có thể làm giảm các triệu chứng. Herpes và HPV là hai STD trong thể loại này.
Đối với herpes, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để rút ngắn thời gian bùng phát. Chúng được gọi là thuốc chống siêu vi. Một số người dùng các loại thuốc này hàng ngày để giảm khả năng bùng phát.
Các bác sĩ không có phương pháp điều trị cụ thể đối với HPV. Tuy nhiên, họ có thể kê toa thuốc bôi để giảm tỷ lệ ngứa và khó chịu.
Ngay cả khi bạn đã được điều trị và không còn mắc STD, bạn vẫn có thể tái mắc với STD một lần nữa.

Khi nào đi khám bác sĩ

Các bác sĩ cần thực hiện các xét nghiệm để tìm ra nếu bạn bị STD, một bệnh truyền nhiễm khác hoặc một tình trạng khác hoàn toàn. Điều quan trọng là đến bác sĩ ngay khi bạn có triệu chứng. Chẩn đoán sớm có nghĩa là bạn có thể được điều trị sớm hơn và bạn có ít nguy cơ biến chứng hơn.
Một lý do khác để đến bác sĩ ngay khi bạn có triệu chứng là việc chẩn đoán nhiều STD dễ dàng hơn khi có triệu chứng. Các triệu chứng đôi khi có thể biến mất, nhưng điều đó không có nghĩa là STD đã được chữa khỏi. STD vẫn có thể có mặt và các triệu chứng có thể trở lại.
Sàng lọc không phải là một phần của kiểm tra sức khỏe tiêu chuẩn. Bạn không thể biết mình có bị STD hay không trừ khi bạn yêu cầu kiểm tra và nhận kết quả.
PHÒNG KHÁM ĐA KHOA KINH ĐÔ UY TÍN CHẤT LƯỢNG TẠI BẮC GIANG 
Địa chỉ: Số 79 Nguyễn Thị Minh Khai, Ngô Quyền, Tp. Bắc Giang 
Tổng đài tư vấn: 18006953 (Miễn phí tư vấn) 
Thời gian làm việc của phòng khám: ‍08h00 - 20h00 
(Các ngày trong tuần cả ngày T7 & CN - Lễ, Tết)

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

bookmark at folkd