Sa búi trĩ và các thông tin cơ bản điều trị hiệu quả

Sa búi trĩ xuất hiện ở bên trong, nằm trong trực tràng và sa tử cung qua hậu môn. Bệnh trĩ ngoại ở hậu môn cũng có thể phình ra bên ngoài lỗ hậu môn, nhưng chúng không được gọi là sa búi trĩ.

Sa búi trĩ thường không gây đau đớn nhưng chúng có thể gây khó chịu, chảy máu và các triệu chứng khác có thể gây trở ngại cho việc ngồi, sử dụng nhà vệ sinh và đi lại trong cuộc sống hàng ngày. Trong nhiều trường hợp, sa búi trĩ có thể tự giảm (thu nhỏ) hoặc với các chiến lược điều trị tại nhà, nhưng một số yêu cầu điều trị nội khoa hoặc phẫu thuật.

Triệu chứng của sa búi trĩ

Các triệu chứng của sa búi trĩ có thể khác nhau. Chúng có thể nhô ra và co lại không liên tục, vì vậy đôi khi bạn chỉ có thể nhận thấy chúng.

Các triệu chứng phổ biến nhất bao gồm:

  • Búi trĩ: Bạn có thể cảm thấy một vết sưng trên hậu môn của bạn khi bạn lau sau khi đi đại tiện. Đây là tĩnh mạch bị sưng, và nó có thể bị đau khi chạm vào, đau mọi lúc hoặc không đau.
  • Chảy máu: Bạn có thể nhận thấy máu trong nhà vệ sinh hoặc trên giấy vệ sinh khi bạn đi ngoài, hoặc thậm chí trên đồ lót của bạn ở giữa các lần đi đại tiện. Máu thường có màu đỏ tươi và rất nhiều nước, trái ngược với máu xuất phát từ dạ dày hoặc do chảy máu đường ruột, thường có màu sẫm, đen hoặc hắc ín.
  • Ngứa: Vùng da xung quanh hậu môn của bạn có thể rất ngứa khi bạn bị trĩ sa.
  • Khó chịu: Búi trĩ lớn có thể gây ra cảm giác khó chịu chung hoặc cảm giác không hoàn toàn trong ruột của bạn, ngay cả khi bạn không tiết ra phân. Áp lực của việc ngồi xuống cũng có thể kích thích nó. Lưu ý, đau là bất thường với bệnh trĩ nội.

Biến chứng của sa búi trĩ

Một búi trĩ bị sa có thể bị sưng nặng, cản trở nhu động ruột của bạn.

Bệnh trĩ nội đôi khi có thể chảy máu nhanh và đôi khi, gây mất máu nghiêm trọng mà bản thân nó có thể đe dọa đến tính mạng trong một số trường hợp. Búi trĩ  bị sa có nhiều khả năng chảy máu hoặc bị huyết khối hoặc bị bóp nghẹt hơn so với bệnh trĩ không được tăng sinh.

Gặp bác sĩ ngay lập tức nếu bạn bị đau dữ dội hoặc chảy máu nhiều từ trực tràng, đặc biệt nếu bạn bị đau bụng, tiêu chảy hoặc sốt.

Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh trĩ có thể hình thành ở hậu môn hoặc trực tràng và nguyên nhân cơ bản vẫn là vấn đề tranh luận. Một lý thuyết hàng đầu là do sự suy giảm của các mô nâng đỡ của đệm hậu môn trong ống hậu môn. Khi bệnh trĩ không được điều trị, kéo dài trong một thời gian dài hoặc chịu áp lực vật lý nhiều hơn, chúng có thể bị sa tử cung và nhô ra khỏi hậu môn hoặc trực tràng.

Có một số yếu tố nguy cơ đối với bệnh trĩ, bao gồm chế độ ăn nhiều chất béo/ít chất xơ, mất nước, thiếu hoạt động thể chất, tiêu chảy, táo bón, lạm dụng thuốc chống tiêu chảy và tuổi cao đều có thể gây ra bệnh trĩ.  Mang thai và béo phì cũng là những yếu tố nguy cơ gây ra sa búi trĩ. Nó có thể trở nên tồi tệ hơn trong giai đoạn sau sinh trong một vài tuần và vài tháng sau khi bạn sinh con.

Đôi khi, đặt một cái gì đó vào hậu môn, chẳng hạn như trong hoạt động tình dục, hoặc để điều trị y tế, có thể gây ra áp lực, dẫn đến sự xuất hiện của bệnh trĩ.

Chẩn đoán

Một búi trĩ được coi là tăng sinh khi có phần nhô ra ngoài trực tràng. Sa búi trĩ có thể được xác định bởi bác sĩ của bạn trong khi kiểm tra thể chất.

Bệnh trĩ nội được phân loại tùy theo mức độ nhô ra:

  • Bệnh trĩ cấp độ 1: Những búi trĩ nội này nổi bật nhưng không nhô vào ống hậu môn. Chảy máu có thể xảy ra.
  • Bệnh trĩ cấp độ 2: Những búi trĩ nội này xuất hiện ra khỏi ống hậu môn trong khi đi ngoài, nhưng tự nhiên rút lại bên trong.
  • Bệnh trĩ cấp độ 3: Những búi trĩ nội này tăng sinh trong quá trình đi đại tiện hoặc các hình thức gắng sức khác và phải được trả lại bằng tay bên trong.
  • Bệnh trĩ cấp độ 4:  Những búi trĩ nội này đã bị sa ra khỏi ống hậu môn và không thể đẩy lùi vào trong, cũng như không nằm trong trực tràng. Bệnh trĩ độ 4 có thể bị bóp nghẹt nếu nguồn cung cấp máu bị tắc nghẽn do áp lực từ cơ thắt hậu môn.

Điều trị như thế nào?

Hầu hết các sa búi trĩ tự phát giảm một cách tự nhiên, nhưng bạn có thể cần các biện pháp khắc phục tại nhà, thuốc hoặc phẫu thuật nếu bệnh trĩ của bạn không tự cải thiện.

Tự chăm sóc

Các chiến lược tự chăm sóc như túi nước đá và tắm nước ấm có thể giúp sa búi trĩ co lại.

Điều quan trọng là tránh căng thẳng trong quá trình đi đại tiện. Bạn có thể giữ cho phân của bạn mềm bằng cách ăn thực phẩm giàu chất xơ và uống nhiều nước.

Duy trì hoạt động, và đặc biệt là đi bộ thường xuyên, có thể giúp ngăn ngừa sa búi trĩ nặng hơn. Rượu và caffeine đang làm mất nước, vì vậy nó có thể giúp tránh chúng khi bạn đang đối phó với sa búi trĩ.

Thuốc

Nếu bệnh trĩ của bạn không tự giảm, hoặc nếu chúng tái phát, có nhiều phương pháp điều trị y tế bạn có thể sử dụng, bao gồm thuốc mỡ bôi ngoài da và thuốc làm mềm phân. Bác sĩ có thể cho bạn một đơn thuốc làm mềm phân.

Can thiệp bằng thủ thuật

Một số thủ thuật có thể thu nhỏ, loại bỏ hoặc giảm lưu lượng máu đến một búi trĩ bị sa mà không thể điều trị bằng các biện pháp tự khắc phục.

Thủ thuật phổ biến nhất để điều trị bệnh trĩ bị sa tử cung là thắt dây cao su, cắt đứt lưu lượng máu đến tĩnh mạch bằng cách quấn một dải xung quanh nó. Điều này dẫn đến sự thu nhỏ của búi trĩ.

Các tùy chọn khác

  • Điều trị xơ cứng: Việc tiêm chất làm đông cứng búi trĩ làm cho tĩnh mạch co lại
  • Đông máu: Việc sử dụng ánh sáng hồng ngoại để cắt nguồn cung cấp máu đến tĩnh mạch, khiến nó co lại
  • Phẫu thuật là một cách xâm lấn hơn để trói hoặc loại bỏ một búi trĩ bị sa, và điều đó có thể là cần thiết nếu sa búi trĩ của bạn không thể điều trị bằng các lựa chọn khác.

Chữa bệnh trĩ tại đâu ở Bắc Giang

Bệnh trĩ rất phổ biến, và sa búi trĩ cũng không phải là bất thường. Họ thường tự cải thiện, nhưng họ có thể kiên trì, cần can thiệp y tế hoặc phẫu thuật. Thói quen lối sống lành mạnh có thể giúp ngăn ngừa sa búi trĩ phát triển ngay từ đầu và thông thường, việc áp dụng các thói quen lành mạnh có thể thu nhỏ chúng vĩnh viễn. Nếu cần kiểm tra và khám chữa bệnh trĩ, bạn có thể đến phòng khám Kinh Đô tại địa chỉ 79 Nguyễn Thị Minh Khai, Ngô Quyền, thành phố Bắc Giang – Đây là một địa chỉ uy tín được nhân dân tại Bắc Giang và các tỉnh lân cận đặt niềm tin và chọn lựa.


PHÒNG KHÁM ĐA KHOA KINH ĐÔ UY TÍN CHẤT LƯỢNG TẠI BẮC GIANG 
Địa chỉ: Số 79 Nguyễn Thị Minh Khai, Ngô Quyền, Tp. Bắc Giang 
Tổng đài tư vấn: 18006953 (Miễn phí tư vấn) 
Thời gian làm việc của phòng khám: ‍08h00 - 20h00 
(Các ngày trong tuần cả ngày T7 & CN - Lễ, Tết)


Đăng nhận xét

0 Nhận xét

bookmark at folkd