Điều trị vô sinh ở nam và nữ giới như thế nào?

Điều trị vô sinh ở nam và nữ giới

Điều trị sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm độ tuổi của người muốn thụ thai, thời gian vô sinh kéo dài bao lâu, sở thích cá nhân và tình trạng sức khỏe chung của họ.

Tần suất giao hợp

Cặp vợ chồng có thể được khuyên nên quan hệ tình dục thường xuyên hơn vào khoảng thời gian rụng trứng. Tinh trùng có thể tồn tại bên trong con cái tới 5 ngày, trong khi trứng có thể được thụ tinh tới 1 ngày sau khi rụng trứng. Về lý thuyết, có thể thụ thai vào bất kỳ ngày nào trong 6 ngày này xảy ra trước và trong khi rụng trứng.

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát đã cho thấy rằng 3 ngày với 2 ngày trước khi rụng trứng cộng với 1 ngày rụng trứng là thời gian lý tưởng nhất để tinh trùng và trứng gặp nhau.

Một số gợi ý rằng nên giảm số lần quan hệ của một cặp vợ chồng để tăng lượng tinh trùng, nhưng điều này khó có thể tạo ra sự khác biệt.

Phương pháp điều trị sinh sản cho nam giới

Điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản của vô sinh.

  • Rối loạn cương dương hoặc xuất tinh sớm: Thuốc, phương pháp hành vi hoặc cả hai có thể giúp cải thiện khả năng sinh sản.
  • Varicocele: Phẫu thuật loại bỏ một tĩnh mạch giãn ở bìu có thể giúp đỡ.
  • Sự tắc nghẽn của ống phóng tinh: Tinh trùng có thể được chiết xuất trực tiếp từ tinh hoàn và tiêm vào trứng trong phòng thí nghiệm.
  • Xuất tinh ngược: Tinh trùng có thể được lấy trực tiếp từ bàng quang và tiêm vào trứng trong phòng thí nghiệm.
  • Phẫu thuật tắc nghẽn mào tinh hoàn: Một mào tinh hoàn bị chặn có thể được phẫu thuật sửa chữa. Mào tinh hoàn là một cấu trúc giống như cuộn dây trong tinh hoàn giúp lưu trữ và vận chuyển tinh trùng. Nếu mào tinh hoàn bị chặn, tinh trùng có thể không được xuất tinh đúng cách.

Phương pháp điều trị sinh sản cho phụ nữ

Thuốc sinh sản có thể được quy định để điều chỉnh hoặc gây rụng trứng. Chúng bao gồm:

  • Clomifene (Clomid, Serophene): Điều này khuyến khích sự rụng trứng ở những người rụng trứng không đều hoặc không, vì PCOS hoặc một rối loạn khác. Nó làm cho tuyến yên tiết ra nhiều hormone kích thích nang trứng (FSH) và hormone luteinizing (LH).
  • Metformin (Glucophage): Nếu Clomifene không hiệu quả, metformin có thể giúp phụ nữ bị PCOS, đặc biệt là khi liên quan đến kháng insulin.
  • Gonadotropin ở người mãn kinh ở người, hay hMG (Repronex): Nó chứa cả FSH và LH. Bệnh nhân không rụng trứng vì một lỗi trong tuyến yên có thể nhận thuốc này dưới dạng tiêm.
  • Hormon kích thích nang trứng (Gonal-F, Bravelle): Hormon này được sản xuất bởi tuyến yên kiểm soát việc sản xuất estrogen của buồng trứng. Nó kích thích buồng trứng đến nang trứng trưởng thành.
  • Tuyến sinh dục ở người (ovidrel, mang thai): Được sử dụng cùng với clomiphene, hMG và FSH, điều này có thể kích thích nang trứng rụng trứng.
  • Các chất tương tự hormone giải phóng Gonadotropin (Gn-RH): Những chất này có thể giúp những phụ nữ rụng trứng quá sớm trước khi nang chì trưởng thành trong quá trình điều trị bằng hmG. Nó cung cấp một nguồn cung cấp Gn-RH liên tục cho tuyến yên, làm thay đổi việc sản xuất hormone, cho phép bác sĩ tạo ra sự phát triển nang trứng với FSH.
  • Bromocriptine (Parlodel): Thuốc này ức chế sản xuất prolactin. Prolactin kích thích sản xuất sữa trong thời gian cho con bú. Bên ngoài mang thai và cho con bú, phụ nữ có lượng prolactin cao có thể có chu kỳ rụng trứng không đều và các vấn đề về sinh sản.

Giảm nguy cơ đa thai

Thuốc sinh sản tiêm đôi khi có thể dẫn đến nhiều lần sinh, ví dụ, sinh đôi hoặc sinh ba. Khả năng sinh nhiều con sẽ thấp hơn khi dùng thuốc sinh sản.

Theo dõi cẩn thận trong quá trình điều trị và mang thai có thể giúp giảm nguy cơ biến chứng. Càng có nhiều thai nhi, nguy cơ chuyển dạ sớm càng cao.

Nếu một phụ nữ cần tiêm HCG để kích hoạt rụng trứng và siêu âm cho thấy có quá nhiều nang trứng đã phát triển, có thể giữ lại tiêm HCG. Các cặp vợ chồng có thể quyết định đi trước bất kể mong muốn mang thai là rất mạnh mẽ.

Nếu quá nhiều phôi phát triển, một hoặc nhiều có thể được gỡ bỏ. Các cặp vợ chồng sẽ phải xem xét các khía cạnh đạo đức và tình cảm của thủ thuật này.

Phẫu thuật cho phụ nữ

Nếu ống dẫn trứng bị tắc hoặc có sẹo, phẫu thuật có thể giúp trứng đi qua dễ dàng hơn.

Lạc nội mạc tử cung có thể được điều trị bằng phẫu thuật nội soi. Một vết mổ nhỏ được tạo ra ở bụng, và một chiếc kính hiển vi mỏng, linh hoạt với ánh sáng ở cuối, được gọi là nội soi, được đưa vào qua nó. Bác sĩ phẫu thuật có thể loại bỏ cấy ghép và mô sẹo, và điều này có thể làm giảm đau và hỗ trợ sinh sản.

Hỗ trợ thụ thai

Các phương pháp sau đây hiện đang có sẵn để hỗ trợ thụ thai.

Thụ tinh trong tử cung (IUI): Tại thời điểm rụng trứng, một ống thông nhỏ được đưa qua cổ tử cung vào tử cung để đặt mẫu tinh trùng trực tiếp vào tử cung. Tinh trùng được rửa trong một chất lỏng và mẫu vật tốt nhất được chọn.

Người phụ nữ có thể được cung cấp một liều thấp kích thích tố buồng trứng.

IUI thường được thực hiện khi người đàn ông có số lượng tinh trùng thấp, khả năng di chuyển của tinh trùng giảm hoặc khi vô sinh không có nguyên nhân xác định được. Nó cũng có thể giúp đỡ nếu một người đàn ông bị rối loạn cương dương nghiêm trọng.

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF): Tinh trùng được đặt với trứng không thụ tinh trong đĩa petri, nơi có thể thụ tinh. Phôi sau đó được đặt vào tử cung để bắt đầu mang thai. Đôi khi phôi được đông lạnh để sử dụng trong tương lai.

Tiêm tinh trùng vào tế bào chất (ICSI): Một tinh trùng được tiêm vào trứng để đạt được sự thụ tinh trong thủ tục IVF. Khả năng thụ tinh cải thiện đáng kể cho nam giới có nồng độ tinh trùng thấp.

Hiến tinh trùng hoặc trứng: Nếu cần thiết, tinh trùng hoặc trứng có thể được nhận từ một người hiến tặng. Điều trị sinh sản với trứng của người hiến thường được thực hiện bằng IVF.

Hỗ trợ nở: Nhà phôi học mở một lỗ nhỏ ở màng ngoài của phôi, được gọi là zona pellucid. Việc mở giúp cải thiện khả năng của phôi để cấy vào niêm mạc tử cung. Điều này giúp cải thiện khả năng phôi sẽ cấy vào hoặc gắn vào thành tử cung.

Điều này có thể được sử dụng nếu IVF không hiệu quả, nếu có tốc độ tăng trưởng phôi kém và nếu phụ nữ lớn tuổi. Ở một số phụ nữ, và đặc biệt là với tuổi tác, màng trở nên cứng hơn. Điều này có thể gây khó khăn cho phôi để cấy.

Kích thích điện hoặc rung để đạt được xuất tinh: Xuất tinh được thực hiện với kích thích điện hoặc rung. Điều này có thể giúp một người đàn ông không thể xuất tinh bình thường, ví dụ, vì chấn thương cột sống.

Phẫu thuật lấy tinh trùng: Tinh trùng được lấy ra khỏi một phần của đường sinh sản nam, chẳng hạn như ống dẫn tinh, tinh hoàn hoặc mào tinh hoàn.

Các loại vô sinh

Vô sinh có thể là nguyên phát hoặc thứ phát.

Vô sinh nguyên phát là khi một cặp vợ chồng không thụ thai sau khi thử ít nhất 12 tháng mà không sử dụng biện pháp tránh thai

Vô sinh thứ phát là khi họ đã thụ thai trước đó nhưng không còn khả năng.

Chẩn đoán vô sinh như thế nào?

Hầu hết mọi người sẽ đến bác sĩ nếu không có thai sau 12 tháng cố gắng.

Nếu người phụ nữ ở độ tuổi trên 35, cặp vợ chồng nên đi khám sớm bởi vì xét nghiệm khả năng sinh sản có thể mất thời gian, và khả năng sinh sản của phụ nữ bắt đầu giảm khi phụ nữ ở độ tuổi 30.

Bác sĩ có thể đưa ra lời khuyên và thực hiện một số đánh giá sơ bộ. Nó là tốt hơn cho một cặp vợ chồng để gặp bác sĩ cùng nhau.

Bác sĩ có thể hỏi về thói quen tình dục của cặp vợ chồng và đưa ra khuyến nghị liên quan đến những điều này. Các xét nghiệm và thử nghiệm có sẵn, nhưng thử nghiệm không phải lúc nào cũng tiết lộ một nguyên nhân cụ thể.

Xét nghiệm vô sinh cho nam giới

Bác sĩ sẽ hỏi người đàn ông về tiền sử bệnh, thuốc men và thói quen tình dục của anh ta và tiến hành kiểm tra thể chất. Tinh hoàn sẽ được kiểm tra các cục hoặc biến dạng, và hình dạng và cấu trúc của dương vật sẽ được kiểm tra các bất thường.

Phân tích tinh dịch đồ: Một mẫu có thể được thực hiện để kiểm tra nồng độ tinh trùng, khả năng vận động, màu sắc, chất lượng, bất kỳ nhiễm trùng nào và liệu có bất kỳ máu nào. Số lượng tinh trùng có thể dao động, do đó có thể cần một số mẫu.

Xét nghiệm máu: Phòng thí nghiệm sẽ kiểm tra mức độ testosterone và các hormone khác.

Siêu âm: Điều này có thể tiết lộ các vấn đề như tắc nghẽn ống phóng tinh hoặc xuất tinh ngược.

Xét nghiệm Chlamydia: Chlamydia có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, nhưng kháng sinh có thể điều trị.

Xét nghiệm vô sinh cho phụ nữ

Một người phụ nữ sẽ trải qua một cuộc kiểm tra thể chất tổng quát, và bác sĩ sẽ hỏi về lịch sử y tế, thuốc men, chu kỳ kinh nguyệt và thói quen tình dục của cô ấy.

 Phụ nữ cũng sẽ trải qua một cuộc kiểm tra phụ khoa và một số xét nghiệm:

Nội soi liên quan đến việc chèn một ống mỏng có gắn camera để điều tra và có thể loại bỏ các mô không mong muốn.

Xét nghiệm máu: Điều này có thể đánh giá mức độ hormone và liệu phụ nữ có đang rụng trứng hay không.

Hysterosalpingography: Chất lỏng được tiêm vào tử cung của người phụ nữ và chụp X-quang để xác định xem chất lỏng có đi đúng ra khỏi tử cung và vào ống dẫn trứng hay không. Nếu tắc nghẽn là hiện tại, phẫu thuật có thể là cần thiết.

Nội soi: Một ống mỏng, linh hoạt có camera ở cuối được đưa vào bụng và xương chậu, cho phép bác sĩ nhìn vào ống dẫn trứng, tử cung và buồng trứng. Điều này có thể tiết lộ các dấu hiệu của lạc nội mạc tử cung, sẹo, tắc nghẽn và một số bất thường của tử cung và ống dẫn trứng.

Các xét nghiệm khác

Xét nghiệm dự trữ buồng trứng, để tìm hiểu hiệu quả của trứng sau khi rụng trứng

Xét nghiệm di truyền, để xem liệu một bất thường di truyền có can thiệp vào khả năng sinh sản

Siêu âm vùng chậu, để tạo ra hình ảnh của tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng

Xét nghiệm Chlamydia, có thể cho thấy sự cần thiết phải điều trị bằng kháng sinh

Kiểm tra chức năng tuyến giáp, vì điều này có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng nội tiết tố

Biến chứng khi điều trị vô sinh ở nam và nữ giới

Một số biến chứng có thể là do vô sinh và điều trị. Nếu việc thụ thai không xảy ra sau nhiều tháng hoặc nhiều năm cố gắng, nó có thể dẫn đến căng thẳng và có thể bị trầm cảm.

Một số bệnh lý cũng có thể là kết quả của điều trị.

Hội chứng quá kích buồng trứng

Buồng trứng có thể sưng lên, rò rỉ chất lỏng dư thừa vào cơ thể và tạo ra quá nhiều nang trứng, các túi chất lỏng nhỏ trong đó trứng phát triển.

Hội chứng quá kích buồng trứng (OHSS) thường là kết quả của việc dùng thuốc để kích thích buồng trứng, chẳng hạn như clomifene và gonadotrophins. Nó cũng có thể phát triển sau IVF.

Các triệu chứng thường gặp khác khi điều trị vô sinh bao gồm:

  • Đầy hơi
  • Táo bón
  • Nước tiểu đậm
  • Bệnh tiêu chảy
  • Buồn nôn
  • Đau bụng
  • Nôn

Chúng thường nhẹ và dễ điều trị.

Hiếm khi, cục máu đông có thể phát triển trong động mạch hoặc tĩnh mạch, các vấn đề về gan hoặc thận có thể phát sinh và suy hô hấp có thể phát triển. Trong trường hợp nghiêm trọng, OHSS có thể gây tử vong.

Có thai ngoài tử cung

Đây là khi trứng được thụ tinh cấy bên ngoài tử cung, thường là trong ống dẫn trứng. Nếu nó ở trong đó, các biến chứng có thể phát triển, chẳng hạn như vỡ ống dẫn trứng. Cái thai này không có cơ hội tiếp tục.

Phẫu thuật ngay lập tức là cần thiết và thật đáng buồn, ống ở bên đó sẽ bị mất. Tuy nhiên, mang thai trong tương lai là có thể với buồng trứng và ống khác.

Phụ nữ được điều trị sinh sản có nguy cơ mang thai ngoài tử cung cao hơn một chút. Quét siêu âm có thể phát hiện thai ngoài tử cung.

Đối phó về mặt tinh thần

Không thể biết điều trị sẽ kéo dài bao lâu và thành công như thế nào. Đối phó và kiên trì có thể gây căng thẳng. Phí tình cảm trên cả hai đối tác có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ của họ.

Một số người thấy rằng tham gia một nhóm hỗ trợ sẽ giúp ích, vì nó mang đến cơ hội nói chuyện với những người khác trong tình huống tương tự.

Điều quan trọng là nói với bác sĩ nếu căng thẳng tinh thần và cảm xúc quá mức phát triển. Họ thường có thể đề nghị một cố vấn và những người khác có thể cung cấp hỗ trợ phù hợp. Hỗ trợ trực tuyến từ các tổ chức như Resolve có thể hữu ích.

Tổng quan

Đối với các cặp vợ chồng gặp vấn đề về khả năng sinh sản và những người muốn có con ở độ tuổi lớn hơn, có nhiều lựa chọn có sẵn hơn bao giờ hết.

Năm 1978, em bé đầu tiên ra đời là kết quả của IVF. Năm 2014, hơn 5 triệu người đã được sinh ra sau khi được thụ thai thông qua IVF.

Khi công nghệ mới trở nên khả dụng, việc điều trị sinh sản hiện có thể tiếp cận được với nhiều người hơn, và tỷ lệ thành công và an toàn đang được cải thiện mọi lúc.


PHÒNG KHÁM ĐA KHOA KINH ĐÔ UY TÍN CHẤT LƯỢNG TẠI BẮC GIANG 

Địa chỉ: Số 79 Nguyễn Thị Minh Khai, Ngô Quyền, Tp. Bắc Giang 

Tổng đài tư vấn: 18006953 (Miễn phí tư vấn) 

Thời gian làm việc của phòng khám: ‍08h00 - 20h00 

(Các ngày trong tuần cả ngày T7 & CN - Lễ, Tết)

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

bookmark at folkd