Phì đại tuyến tiền liệt và nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị của bệnh

Tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ trong hệ thống sinh sản nam giới. Tuyến tiền liệt được bao quanh bởi niệu đạo và đóng vai trò quan trọng trong quá trình tạo ra tinh dịch. Nhiệm vụ của tuyến tiền liệt là giúp đẩy chất lỏng và tinh dịch qua dương vật trong cao trào tình dục. Ở nhiều nam giới, tuyến tiền liệt có thể trở nên to ra. Đôi khi nó dẫn đến các triệu chứng và theo thời gian có thể có các biến chứng khác. 

Phì đại tuyến tiền liệt là gì?

Phì đại tuyến tiền liệt là sự mở rộng của tuyến tiền liệt được gọi là tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (BPH). Nó xảy ra khi các tế bào của tuyến tiền liệt bắt đầu nhân lên. Những tế bào bổ sung này làm cho tuyến tiền liệt của bạn sưng lên, làm chèn ép niệu đạo và hạn chế dòng nước tiểu. Phì đại tuyến tiền liệt không giống như ung thư tuyến tiền liệt và không làm tăng nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, nó có thể gây ra các triệu chứng có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn. Bệnh thường gặp ở nam giới trên 50 tuổi.

Nguyên nhân gây ra phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt được coi là một tình trạng bình thường của lão hóa nam giới, và rất nhiều nam giới trên 80 tuổi có các triệu chứng của bệnh. Mặc dù nguyên nhân chính xác vẫn chưa được biết, nhưng những thay đổi trong hormone giới tính nam đi kèm với sự lão hóa có thể là một yếu tố hình thành bệnh. Bất kỳ tiền sử gia đình nào có vấn đề về tuyến tiền liệt hoặc bất kỳ bất thường nào với tinh hoàn của bạn đều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Những người đã cắt bỏ tinh hoàn khi còn trẻ không phát triển bệnh.

Phì đại tuyến tiền liệt có triệu chứng gì?

Các triệu chứng của phì đại tuyến tiền liệt ban đầu thường rất nhẹ, nhưng chúng trở nên nghiêm trọng hơn nếu không được điều trị. Các triệu chứng thường gặp bao gồm:
  • Bàng quang không được làm trống hoàn toàn
  • Tiểu đêm (hai hoặc nhiều lần mỗi đêm)
  • Đái không hết
  • Không tự chủ, hoặc rò rỉ nước tiểu
  • Cần dặn mạnh khi đi tiểu
  • Dòng nước tiểu yếu
  • Buồn tiểu bất chợt
  • Tiểu chậm
  • Đi tiểu đau
  • Máu trong nước tiểu
Cần đi kiểm tra ngay nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào. 


Điều trị phì đại tuyến tiền liệt

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt có thể bắt đầu bằng việc tự chăm sóc. Nếu các triệu chứng không giảm bớt thông qua tự chăm sóc, thuốc hoặc phẫu thuật có thể được đề xuất cho người bệnh. Tuổi và sức khỏe chung của bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến việc điều trị 

Điều trị tự nhiên

Điều trị tự nhiên có thể bao gồm các hành động cụ thể hoặc thay đổi lối sống mà bạn có thể thực hiện để giúp giảm các triệu chứng của bệnh. Bao gồm một số thay đổi sau:
  • Đi tiểu ngay khi bạn cảm thấy muốn đi tiểu
  • Đi tiểu đều đặn, ngay cả khi bạn không cảm thấy muốn trong một khoảng thời gian.
  • Tránh dùng thuốc thông mũi hoặc thuốc kháng histamine có thể làm cho bàng quang khó đi hơn
  • Tránh uống rượu và cafein, đặc biệt là trong những giờ sau bữa tối
  • Giảm mức độ căng thẳng của bạn, vì sự lo lắng có thể làm tăng tần suất đi tiểu
  • Tập thể dục thường xuyên, vì thiếu tập thể dục có thể làm nặng thêm các triệu chứng của bạn
  • Tập các bài tập giúp tăng cường cơ bắp vùng chậu của bạn
  • Giữ ấm, vì lạnh có thể làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn

Thuốc điều trị phì đại tuyến tiền liệt

Khi việc thay đổi lối sống không đủ để giảm các triệu chứng của bạn, bác sĩ có thể khuyên dùng thuốc. Có một số loại thuốc có thể giúp điều trị cả các triệu chứng của phì đại tuyến tiền liệt sẽ được bác sĩ kê đơn cho bạn

Thuốc chẹn Alpha-1

Thuốc chẹn Alpha-1 là thuốc làm thư giãn các cơ của bàng quang và tuyến tiền liệt. Thuốc chẹn Alpha-1 làm thư giãn cổ bàng quang và giúp nước tiểu dễ chảy hơn. 

Thuốc giảm nội tiết tố

Các loại thuốc làm giảm mức độ hormone do tuyến tiền liệt sản xuất ra cũng có thể được bác sĩ cung cấp cho bạn. Đây là loại thuốc làm giảm nồng độ testosterone. Đôi khi, việc giảm nồng độ hormone sẽ khiến tuyến tiền liệt nhỏ hơn và cải thiện lưu lượng nước tiểu. Tuy nhiên, những loại thuốc này cũng có thể dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn như bất lực và giảm ham muốn tình dục.

Kháng sinh

Thuốc kháng sinh có thể được sử dụng nếu tuyến tiền liệt của bạn bị viêm mạn tính do viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn liên quan đến phì đại. Điều trị viêm tuyến tiền liệt vi khuẩn bằng kháng sinh có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh phì đại bằng cách giảm viêm.

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng phẫu thuật

Có nhiều loại thủ thuật phẫu thuật khác nhau có thể giúp điều trị bệnh khi thuốc không hiệu quả. Một số thủ thuật không xâm lấn hoặc xâm lấn tối thiểu và thường có thể được thực hiện tại phòng khám bác sĩ (ngoại trú). Những người khác xâm lấn nhiều hơn và cần phải được thực hiện trong bệnh viện (điều trị nội trú). 

Điều trị ngoại trú

Các thủ thuật ngoại trú liên quan đến việc đưa một dụng cụ vào niệu đạo của bạn và vào tuyến tiền liệt. Chúng bao gồm:
Cắt bỏ kim xuyên (TUNA): Sóng vô tuyến được sử dụng để làm sẹo và thu nhỏ mô tuyến tiền liệt.
Liệu pháp vi sóng transurethral (TUMT): Năng lượng vi sóng được sử dụng để loại bỏ mô tuyến tiền liệt.
Nhiệt trị liệu do nước (WIT): Nước nóng được sử dụng để phá hủy các mô tuyến tiền liệt dư thừa.
Siêu âm tập trung cường độ cao (HIFU): Năng lượng Sonic được sử dụng để loại bỏ mô tuyến tiền liệt dư thừa.

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt nội trú

Thủ thuật điều trị nội trú có thể được khuyến nghị nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây:
  • Suy thận
  • Sỏi bàng quang
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu tái phát
  • Không tự chủ
  • Mất khả năng làm trống bàng quang
  • Tái phát máu trong nước tiểu
Thủ thuật điều trị nội trú bao gồm:
Cắt bỏ tuyến tiền liệt tuyến tiền liệt: Đây là phương pháp điều trị phẫu thuật được sử dụng phổ biến nhất cho bệnh phì đại tuyến tiền liệt. Bác sĩ của bạn chèn một dụng cụ nhỏ thông qua niệu đạo của bạn vào tuyến tiền liệt. Tuyến tiền liệt sau đó được loại bỏ từng mảnh.
Phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt đơn giản: Bác sĩ của bạn thực hiện một vết mổ ở bụng hoặc đáy chậu, đó là khu vực phía sau bìu của bạn. Phần bên trong tuyến tiền liệt của bạn được loại bỏ, để lại phần bên ngoài. Sau thủ tục này, bạn có thể phải ở lại bệnh viện tối đa 10 ngày.
Đường rạch xuyên tuyến tiền liệt (TUIP): Điều này tương tự như TURP, nhưng tuyến tiền liệt của bạn đã bị cắt bỏ. Thay vào đó, một vết mổ nhỏ được tạo ra ở tuyến tiền liệt của bạn sẽ mở rộng cửa ra bàng quang và niệu đạo của bạn. Đường rạch cho phép nước tiểu chảy tự do hơn. Bạn luôn luôn phải ở trong bệnh viện với thủ tục này.

Biến chứng của phì đại tuyến tiền liệt

Nhiều người thường bỏ qua các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, điều trị sớm có thể giúp bạn tránh các biến chứng nguy hiểm có thể gặp phải. Nếu gặp phải các triệu chứng của phì đại tuyến tiền liệt, bạn cần đi khám tại các phòng khám hoặc bệnh viện để được chuẩn đoán và kịp thời điều trị. Những người có tiền sử mắc bênh lâu năm có thể phát triển các biến chứng sau:
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Sỏi tiết niệu
  • Tổn thương thận
  • Chảy máu trong đường tiết niệu
  • Không thể đi tiểu đột ngột
Đôi khi tắc nghẽn đường tiểu do phì đại nghiêm trọng đến mức không có nước tiểu nào có thể rời khỏi bàng quang cả. Điều này được gọi là tắc nghẽn đường ra bàng quang. Nó có thể nguy hiểm vì nước tiểu bị mắc kẹt trong bàng quang có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu và làm hỏng thận của bạn.

Kết bài

Phì đại tuyến tiền liệt không phải lúc nào cũng cần điều trị y tế. Thay đổi lối sống, thuốc men và phẫu thuật là tất cả các lựa chọn điều trị cho các triệu chứng đang ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn. Bác sĩ sẽ làm việc với bạn để xây dựng kế hoạch điều trị giúp bạn kiểm soát các triệu chứng và sống một cuộc sống lành mạnh. Đó là lý do tại sao nó rất quan trọng để làm giảm các triệu chứng của bệnh, bất kể bạn cảm thấy chúng nhỏ đến mức nào.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

bookmark at folkd