Cắt bao quy đầu và không cắt bao quy đầu: Mọi thứ bạn cần biết

Cắt bao quy đầu so với bao quy đầu không được cắt có thực sự khác nhau? Những tác động tích cực và tiêu cực của cắt bao quy đầu là gì? Đây là một thủ thuật rất phổ biến, nhưng nó ảnh hưởng đến người cắt bao quy đầu như thế nào? 

Cắt bao quy đầu: Tổng quan về thủ thuật

Cắt bao quy đầu là một thủ tục phẫu thuật trong đó da gập qua đầu dương vật được cắt bỏ. Phần nhỏ này của da được gọi là bao quy đầu. Bao quy đầu là đoạn da tiếp nối của da bao phủ phần còn lại của dương vật.
Trong hầu hết các trường hợp, cắt bao quy đầu được thực hiện trong tháng đầu tiên của cuộc đời. Việc cắt bao quy đầu được thực hiện trên người lớn sẽ không phổ biến hơn nhiều.
Dưới đây là một số lý do phổ biến nhất để cắt bao quy đầu:

Tôn giáo 

Cắt bao quy đầu được thực hiện thường xuyên trong một số tôn giáo, đặc biệt là Do Thái. Đối với những người thực hành đức tin của người Do Thái, cắt bao quy đầu thường được thực hiện vào ngày thứ tám của cuộc đời. Cắt bao quy đầu thường không bắt buộc trong Hồi giáo, nhưng nó được khuyến khích. Hồi giáo không quy định một độ tuổi cụ thể cắt bao quy đầu phải được thực hiện.

Sức khỏe 

Một số tình trạng y tế, chẳng hạn như nhiễm trùng do hẹp bao quy đầu (khi bao quy đầu quá chặt và không thể kéo qua đầu dương vật), có thể phải cắt bao quy đầu. 

Vệ sinh

Một số cha mẹ tin rằng cắt bao quy đầu sẽ giúp trẻ dễ dàng duy trì vệ sinh bộ phận sinh dục đúng cách trong suốt cuộc đời.

Sở thích cá nhân


Cha mẹ có thể đưa ra quyết định này vì thủ thuật đã được thực hiện theo truyền thống trong gia đình của họ, bất kể tôn giáo
Khi cắt bao quy đầu được thực hiện vì lý do tôn giáo, đôi khi nó được thực hiện như một phần của nghi lễ. Các chuyên gia y tế khuyên rằng nên cắt bao quy đầu trong môi trường y tế, vô trùng bởi một bác sĩ có tay nghề cao.
Cắt bao quy đầu là một thủ thuật ngắn thường được thực hiện với gây tê tại chỗ hoặc kem gây tê, mặc dù gây mê toàn thân có thể được sử dụng ở trẻ lớn. Các phương pháp khác nhau có thể được sử dụng để thực hiện cắt bao quy đầu. Sau đó, các hướng dẫn được đưa ra để chăm sóc dương vật cho đến khi nó được lành hoàn toàn. 
Có một số rủi ro nhất định liên quan đến cắt bao quy đầu, chẳng hạn như:
  • Cắt bỏ quá mức hoặc không đầy đủ bao quy đầu
  • Chảy máu hoặc nhiễm trùng của các vị trí phẫu thuật
  • Sẹo trên dương vật
  • Da dính vào đầu dương vật
  • Viêm da, hoặc viêm niệu đạo
  • Hẹp dương vật, hoặc hẹp niệu đạo
  • Giảm vĩnh viễn cảm giác ở đầu dương vật, đặc biệt là trong quan hệ tình dục
Hầu hết các rủi ro liên quan đến cắt bao quy đầu là rất nhỏ và có thể dễ dàng quản lý. Cắt bao quy đầu không được khuyến cáo ở những bệnh nhân bị rối loạn đông máu vì họ có thể bị chảy máu nặng do thủ thuật. Những rủi ro này nên được thảo luận với bác sĩ.
Khi một dương vật không cắt bao quy đầu dài, bao quy đầu phủ lên trên đầu của dương vật, tạo cho nó một hình dạng mũ trùm đầu. Mặt khác, dương vật bị cắt bao quy đầu sẽ không được bao phủ bởi bất kỳ vùng da nào.
Cắt bao quy đầu và không cắt bao quy đầu trông rất giống nhau khi cương cứng. Khi một người đàn ông không cắt bao quy đầu có sự cương cứng, bao quy đầu tự nhiên rút lại để lộ ra các quy đầu. Da trên dương vật bị cắt bao quy đầu có thể cảm thấy cứng và cứng hơn so với dương vật không bị cắt.

Cắt bao quy đầu và không cắt bao quy đầu: Vệ sinh thế nào?

Bao quy đầu của một dương vật không được cắt có thể hoạt động như một bể chứa vi khuẩn, tế bào da chết và bã nhờn. Những yếu tố này có thể tạo ra một chất có mùi hôi gọi là smegma. Smegma có thể dẫn đến viêm dương vật hoặc viêm balan, cuối cùng có thể gây ra nhiễm trùng dương vật. 
Tuy nhiên, vệ sinh bộ phận sinh dục tốt có thể ngăn ngừa những vấn đề này. Thanh thiếu niên và người lớn không cắt bao quy đầu phải rút lại bao quy đầu để làm sạch dương vật của họ đúng cách.
Cắt bao quy đầu giúp làm sạch dương vật dễ dàng hơn - đơn giản là rửa thường xuyên.
Độ tuổi mà bao quy đầu có thể rút lại thay đổi tùy theo từng người. Bao quy đầu thường không thể rút lại ở trẻ dưới 5 tuổi, nhưng nó phải được thu hồi hoàn toàn khi đến tuổi dậy thì.
Cắt bao quy đầu giúp làm sạch dương vật dễ dàng hơn. Cắt bao quy đầu có liên quan đến nguy cơ phát triển ung thư dương vật thấp hơn nhiều, có liên quan đến bệnh smegma và bao quy đầu. Tuy nhiên, đây là một tình trạng hiếm gặp và vệ sinh tốt cũng có thể giúp giảm nguy cơ này.

Cắt hoặc không cắt bao quy đầu: Sự khác biệt giới tính


Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe thường đồng ý rằng, mặc dù bao quy đầu là một khu vực rất nhạy cảm, những người cắt bao quy đầu có thể đạt được mức độ khoái cảm và thỏa mãn tình dục giống như những người không cắt bao quy đầu. Cắt bao quy đầu không có bất kỳ tác dụng phụ nào đối với chức năng tình dục.
Cắt bao quy đầu có thể ảnh hưởng đến khả năng tự nhiên để bôi trơn dương vật trong khi giao hợp và thủ dâm. Tuy nhiên, điều này có thể được bù đắp bằng cách sử dụng thêm chất bôi trơn, có thể tăng cường tình dục cho cả hai đối tác.

Cắt bao quy đầu có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản?

Cắt bao quy đầu không ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của một người đàn ông. Không cắt bao quy đầu làm tăng nguy cơ phát triển nhiễm trùng bao quy đầu hoặc các bệnh nhiễm trùng như viêm balan và STDs. Những điều kiện này có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới, nhưng những rủi ro này cũng có thể tránh được thông qua vệ sinh tốt. 
Có những yếu tố khác có thể có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới, bao gồm chế độ ăn uống, lối sống, mất cân bằng nội tiết tố, một số loại thuốc, số lượng tinh trùng và tình trạng sức khỏe mãn tính.

Cắt bao quy đầu và không cắt bao quy đầu: Nguy cơ nhiễm trùng

Cắt bao quy đầu làm giảm nguy cơ nhiễm HIV từ bạn tình khác giới dương tính với HIV. Bao quy đầu chứa các tế bào Langerhans, có khả năng gắn với virus HIV hơn các loại tế bào khác. Đàn ông cắt bao quy đầu cũng có nguy cơ mắc bệnh mụn rộp sinh dục và HPV thấp hơn. Đàn ông bị cắt bao quy đầu vẫn cần đeo bao cao su trong khi giao hợp để ngăn ngừa lây truyền STI. 
Trẻ sơ sinh bị cắt bao quy đầu có nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc UTI thấp hơn trong năm đầu đời. Nhưng ngay cả ở những em bé không được cắt bao quy đầu, nguy cơ này chỉ khoảng một phần trăm. 

Kết luận

Mặc dù những lợi ích của việc cắt bao quy đầu ở nam giới có thể nhiều hơn những rủi ro, nhưng nó không phải là một thủ thuật được khuyến nghị phổ biến. Những rủi ro liên quan đến việc không được cắt bao quy đầu có thể tránh được thông qua vệ sinh tốt và quan hệ tình dục an toàn.
Cuối cùng, quyết định cắt bao quy đầu cho em bé nằm với cha mẹ. Luôn luôn là một ý tưởng tốt để thảo luận vấn đề này với bác sĩ nhi khoa. Một số cha mẹ có thể chọn bỏ qua cắt bao quy đầu và để con họ quyết định xem chúng có muốn cắt bao quy đầu khi chúng lớn hơn không. Ở những người trưởng thành, việc cắt bao quy đầu phụ thuộc vào những vấn đề họ gặp phải trong cuộc sống. 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

bookmark at folkd