Ngứa bên ngoài vùng kín: 8 nguyên nhân gây ngứa vùng kín

Ngứa vùng kín có thể gây khó chịu vô cùng, nhưng không phải lúc nào bạn cũng bị nhiễm trùng nấm men. Tìm hiểu một số nguyên nhân ngứa vùng kín và sưng mà không có dịch tiết.

Nguyên nhân gây ngứa bên ngoài vùng kín mà không tiết dịch

Bất cứ ai ở mọi lứa tuổi đều có thể bị ngứa vùng kín từ nhẹ đến nặng, không liên tục hoặc liên tục. Ngứa bên ngoài vùng kín có thể có hoặc không liên quan đến tình trạng da. Một số nguyên nhân phổ biến gây ngứa vùng kín bên ngoài là:
  • Nhiễm trùng - Âm đạo hoặc âm hộ của bạn có thể cảm thấy ngứa do nhiễm nấm candida hoặc mụn cóc sinh dục do nhiễm virus. Viêm âm đạo do vi khuẩn đôi khi có thể dẫn đến ngứa âm hộ (mặc dù hiếm gặp), có khả năng là do viêm da tiếp xúc.
  • Viêm da - Viêm da tiếp xúc kích ứng có thể gây ngứa vùng kín như một phản ứng da với ma sát, các yếu tố môi trường hoặc hóa học.
  • Neoplasia (tăng trưởng mô bất thường) - Hạch nội mạc âm hộ, bệnh Paget, ung thư tế bào vảy và ung thư âm hộ có thể gây ngứa vùng kín bên ngoài.
  • Ngứa âm hộ nghiêm trọng có thể xảy ra do lichen planus, lichen simplex hoặc lichen sclerosus.
  • Bệnh thần kinh cũng có thể gây ngứa âm hộ.
Một số rối loạn da phổ biến khác có thể dẫn đến ngứa vùng kín bên ngoài là:
  • Bệnh vẩy nến
  • Viêm da tiếp xúc dị ứng
  • Viêm da tiết bã
  • Mề đay tiếp xúc dị ứng hoặc kích thích (sưng ngay lập tức xảy ra sau khi tiếp xúc với một chất gây hấn)
  • Viêm nang lông

>> ĐẶT LỊCH KHÁM PHỤ KHOA <<

1. Chấy rận

Chấy rận là loài côn trùng nhỏ sống trên lông trên cơ thể dày hoặc thô (như lông mu). Chấy rận cũng có thể sống ở lông trên chân, nách, lưng, bụng, ngực, lông mày, lông mi và mặt như ở ria mép và râu.
Các triệu chứng của chấy rận là ngứa dữ dội ở các khu vực bị ảnh hưởng - đặc biệt là vào ban đêm, kích thích và viêm do gãi, và các đốm nhỏ màu xanh hoặc đốm máu trên da bụng dưới hoặc đùi của bạn do vết chấy cắn.
Bạn nên đi khám bác sĩ nếu bạn nghĩ rằng bạn đang trải qua một cơn ngứa ngáy vùng kín mà không có dịch tiết vì rận mu.
Bạn có thể điều trị chấy rận ở nhà bằng cách sử dụng kem dưỡng da, kem hoặc dầu gội. Trong một số trường hợp, chỉ áp dụng điều trị cho vùng bị ảnh hưởng là đủ. Những lần khác, bạn có thể phải điều trị toàn bộ cơ thể. Tùy thuộc vào hướng dẫn của sản phẩm, bạn có thể phải lặp lại điều trị sau bảy ngày để điều trị bất kỳ chấy nào có thể nở ra từ trứng trong thời gian này.

2. Xơ cứng địa y

Địa y sclerosus gây ra những vùng da trắng, loang lổ có vẻ mỏng hơn da thường. Nó thường ảnh hưởng đến vùng hậu môn và bộ phận sinh dục, và nguyên nhân của nó là không rõ. Mất cân bằng nội tiết tố hoặc hệ thống miễn dịch hiếu động có thể đóng một vai trò nhất định. Tình trạng này thường xảy ra ở phụ nữ sau mãn kinh. Các triệu chứng và dấu hiệu của lichen sclerosus là:
  • Đỏ
  • Ngứa dữ dội
  • Đau hoặc khó chịu
  • Các mảng trắng, mịn trên da
  • Các nếp nhăn, vết nám
  • Chảy máu
  • Quan hệ tình dục đau đớn
  • Vết loét, loét hoặc chảy máu trong trường hợp nặng
Bác sĩ có thể đề nghị các loại kem/thuốc mỡ corticosteroid có thể giúp làn da của bạn trở lại hình dạng bình thường và giảm khả năng bị sẹo. Địa y xơ cứng có thể tái phát, do đó bạn có thể cần theo dõi lâu dài.

3. Viêm da tiếp xúc hoặc dị ứng

Viêm da tiếp xúc là một phát ban đỏ, ngứa xảy ra do phản ứng dị ứng với một chất. Chất kích thích và dị ứng có thể gây viêm da tiếp xúc kích thích và viêm da tiếp xúc dị ứng, tương ứng.
Các triệu chứng và dấu hiệu của viêm da tiếp xúc là:
  • Phát ban màu đỏ
  • Ngứa dữ dội 
  • Nứt, bong vảy, khô da
  • Mụn nước và vết sưng, đôi khi có lớp vỏ và rỉ
  • Nóng rát, sưng hoặc đau
Cần đến các phòng khám, bệnh viện để kiểm tra ngay nếu bạn gặp một số vấn đề như:
  • Phát ban đang khiến bạn mất ngủ hoặc làm bạn mất tập trung khỏi các hoạt động thường ngày.
  • Phát ban xuất hiện đột ngột và nghiêm trọng, lan rộng và đau đớn.
  • Phát ban không tốt hơn sau ba tuần.
  • Phát ban ở khu vực bộ phận sinh dục của bạn.
Bạn nên yêu cầu trợ giúp y tế ngay lập tức trong các tình huống sau:
  • Da bị nhiễm trùng, xuất hiện rỉ mủ từ mụn nước và sốt.
  • Có viêm mắt, đường mũi hoặc phổi (thường là khi bạn hít phải chất gây dị ứng).
Bạn có thể điều trị phát ban bằng cách sử dụng kem corticosteroid trong một thời gian ngắn. Khi bạn đã tìm ra nguyên nhân gây ra phản ứng, hãy tránh tiếp xúc trực tiếp với chất đó.

4. Tình trạng da mãn tính

Bệnh chàm là tình trạng viêm làm phá vỡ bề mặt da và gây ra các vết nứt mỏng và các mảng đỏ, hình thành lớp vỏ. Trên vùng kín, bệnh chàm có thể gây ra ngứa và nhu cầu gãi, dẫn đến sự xuất hiện của lichen simplex mạn tính (da dày và cực kỳ ngứa). Nếu bệnh chàm ảnh hưởng đến tiền đình trên âm hộ (giữa niệu đạo và âm đạo của bạn), nó có thể tạo ra bỏng và châm chích. Bệnh chàm thường bắt đầu sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng hoặc kích thích. Bạn có thể sử dụng thuốc mỡ corticosteroid hai lần một ngày trong hai đến bốn tuần. Sau đó bạn có thể giảm tần suất dần dần cho đến khi không có triệu chứng.
Bệnh vẩy nến là một rối loạn da, trong đó có sự sản sinh nhanh chóng các tế bào da mới dẫn đến bong tróc, dày các mảng đỏ và viêm trên các khu vực khác nhau của cơ thể. Trên vùng kín, bệnh vẩy nến thường xuất hiện dưới dạng các mảng màu hồng của da với các cạnh được xác định rõ. Bác sĩ có thể đề nghị một loại thuốc mỡ steroid hoặc kem.
Địa y đơn giản là một bản vá cục bộ của viêm da mãn tính lichenified/eczema. Bạn có thể có một hoặc nhiều bản vá. Nó cũng được gọi là viêm da thần kinh. Nó có thể gây ngứa vùng kín bên ngoài dữ dội, có thể làm phiền giấc ngủ của bạn. Bác sĩ có thể cho bạn điều trị để ngăn chặn chu kỳ ngứa thông thường để giúp chữa lành da. Họ cũng có thể đề nghị các loại kem steroid, kem dưỡng ẩm và kem làm mát.

5. Herpes

Mụn rộp sinh dục là một loại bệnh lây truyền qua đường tình dục, và nó có thể được gây ra bởi hai loại virut: virut herpes simplex 1 và virut herpes simplex 2. Các triệu chứng của mụn rộp sinh dục là mụn nước nhỏ, có thể vỡ ra để hình thành vết loét mở gần bộ phận sinh dục, đùi hoặc hậu môn; nóng rát, ngứa ran, hoặc ngứa vùng kín bên ngoài; đau khi đi tiểu; và tiết dịch âm đạo bất thường.
Bác sĩ của bạn có thể kê toa thuốc kháng vi-rút để giữ cho các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn. Bạn có thể bôi kem giảm đau hoặc thạch dầu mỏ lên vùng bị ảnh hưởng để giảm đau khi đi tiểu.

6. Vệ sinh lông ở vùng kín

Bạn có thể bị tổn thương do dao cạo từ lông mu trên âm hộ. Điều này có thể gây ra các triệu chứng nóng rát, sưng đỏ, đau và ngứa vùng kín dữ dội.
Tổn thương do dao cạo có thể tự khỏi, nhưng đừng cạo lại vùng bị ảnh hưởng cho đến khi bạn hoàn toàn bình phục. Nếu bạn bị ngứa và đau, bạn có thể sử dụng kem hydrocortisone có độ bền thấp để làm giảm các triệu chứng. Hãy chắc chắn rằng không để nó vào bên trong âm đạo của bạn.

7. Vấn đề vệ sinh

Đổ mồ hôi quanh khu vực vùng kín là một quá trình bình thường mà qua đó cơ thể bạn điều chỉnh nhiệt độ. Nhưng đổ mồ hôi quá nhiều có thể gây kích ứng và khó chịu, dẫn đến ngứa vùng kín bên ngoài. Có rất nhiều tuyến mồ hôi. Protein là một trong những thành phần được tạo ra bởi các tuyến mồ hôi và khi bị vi khuẩn phân hủy, nó có thể tạo ra mùi khác biệt.
Đổ mồ hôi quá nhiều ở háng cũng có thể gây ngứa và đôi khi nhiễm trùng, bao gồm nhiễm nấm âm đạo và nhiễm khuẩn âm đạo.
Bạn có thể giảm thiểu việc sản xuất mồ hôi quá nhiều trong khi tập thể dục bằng cách mặc quần áo làm từ cotton.
Lông mu có thể giữ nhiệt trong da, gây ra mồ hôi dư thừa. Hơn nữa, hầu hết các loại lót được làm từ vật liệu không thoáng khí. Điều này có thể gây ra nhiều nhiệt hơn ở vùng lông mu của bạn và tiết ra nhiều mồ hôi hơn.
Nếu bạn không thể tránh mặc quần lót và lót lót, bạn có thể sử dụng các sản phẩm không mùi và thay đổi chúng mỗi vài giờ để giảm mùi hôi và mồ hôi.

8. Nhiễm nấm men

Nhiễm trùng nấm men của âm đạo (nấm candida âm đạo) là một vấn đề phổ biến. Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến nhất là kích thích và đau âm hộ, ngứa vùng kín bên ngoài, đau khi đi tiểu, đau khi quan hệ tình dục, và âm đạo sưng đỏ. Một số người không có dịch tiết, và những người khác trải qua việc chảy nước hoặc giống như sữa đông (trắng và vón cục). Bạn có thể phải uống thuốc uống hoặc điều trị âm đạo để điều trị nấm candida âm đạo.

Phòng ngừa ngứa vùng kín, sưng

Bạn có thể không phải lúc nào cũng có thể ngăn ngừa ngứa vùng kín bên ngoài, nhưng bạn có thể tối ưu hóa sức khỏe âm đạo của bạn. 
Giữ cho khu vực sinh dục của bạn sạch sẽ bằng cách thay đồ lót và tắm hoặc tắm mỗi ngày một lần. 
Tránh rửa thường xuyên hơn vì nó có thể gây kích ứng bộ phận sinh dục bên ngoài và làm tăng ngứa. 
Rửa bộ phận sinh dục bên ngoài của bạn với nước ấm. 
Nếu bạn muốn sử dụng xà phòng, hãy chắc chắn rằng nó không gây dị ứng. Tránh sử dụng các sản phẩm như thuốc xịt vệ sinh phụ nữ, kem hoặc thụt rửa trong khu vực âm đạo của bạn. 
Cẩn thận trong khi chèn tampon hoặc sử dụng cốc kinh nguyệt có thể tái sử dụng. Thay đổi đồ của bạn và băng vệ sinh thường xuyên.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét

bookmark at folkd