7 câu hỏi thường gặp về khí hư

Bạn có thể đã nhận thấy một số chất lỏng đến từ âm đạo của bạn. Nó có thể không xuất hiện giống nhau mọi lúc và nó cũng có thể có mùi khác nhau. Bạn sẽ có nhiều loại khí hư và điều này có thể khiến bạn có một số câu hỏi liên quan đến sự xuất hiện và mùi của chất lỏng.

Tại sao chúng ta có khí hư?

Khí hư là một hỗn hợp của chất nhầy, chất lỏng, vi khuẩn và các tế bào bị bong ra từ cổ tử cung và âm đạo. Màu sắc, mùi và tính nhất quán của nó có thể khác nhau tùy thuộc vào ngày của chu kỳ. 

Khí hư bình thường được sản xuất để bôi trơn thành âm đạo và bảo vệ đường sinh sản của phụ nữ khỏi bị nhiễm trùng.

Khí hư bình thường là gì?

Khí hư bình thường bao gồm chủ yếu là chất nhầy và chất lỏng cũng như các tế bào biểu mô bị bong ra từ cổ tử cung và âm đạo. Màu sắc và tính nhất quán có thể khác nhau từ phụ nữ sang phụ nữ tùy thuộc vào ngày của chu kỳ. Khí hư bình thường này có thể có màu trắng, trong, chảy nước hoặc co giãn. 

Chất thải có mùi riêng và nó có thể thay đổi một chút. Khí hư bình thường có mùi như sữa lên men nhẹ hoặc xạ hương. Mùi có thể thay đổi tùy thuộc vào ngày của chu kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi quan hệ tình dục khác giới không được bảo vệ.

Khí hư màu nâu có nghĩa là gì?

Trước khi chúng ta có thể hiểu chính xác ý nghĩa của nó, điều quan trọng cần lưu ý là dịch tiết màu nâu phụ thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Nếu bạn tình cờ nhận thấy dịch tiết màu nâu ngay trước kỳ kinh, điều đó có nghĩa là kì kinh của bạn sẽ bắt đầu sớm. 

Nếu bạn nhận thấy dịch tiết màu nâu ở giữa chu kỳ thì có thể là do thay đổi nội tiết tố trước, trong hoặc ngay sau khi rụng trứng. Mặt khác, nếu thời gian của bạn đến muộn và thử thai là dương tính, dịch tiết màu nâu có thể cho thấy sảy thai sắp xảy ra hoặc thậm chí là mang thai ngoài tử cung.

Tuy nhiên, dịch tiết màu nâu cũng có thể là dấu hiệu của viêm âm đạo, viêm cổ tử cung hoặc bệnh viêm vùng chậu. Điều này là nhiều hơn nếu bạn cảm thấy đau ở bụng dưới của bạn.

Khí hư màu trắng có nghĩa là gì?

Nếu bạn nhận thấy dịch tiết màu trắng chảy ra từ âm đạo của bạn, điều đó có nghĩa là bạn có bất kỳ một trong số các bệnh như viêm âm đạo do vi khuẩn hoặc nấm candida âm đạo. Để biết chẩn đoán chính xác, bạn sẽ phải liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn và làm một số xét nghiệm. 

Lúc này, bạn cần làm các xét nghiệm trước khi bạn bắt đầu điều trị. Điều này là do các điều kiện khác nhau đòi hỏi điều trị khác nhau.

>> CHAT VỚI BÁC SĨ ĐỂ ĐẶT LỊCH KHÁM PHỤ KHOA <<

Làm gì với khí hư có mùi?

Dịch âm đạo bình thường có mùi riêng và nó có thể thay đổi một chút. Khí hư bình thường có mùi như sữa lên men nhẹ hoặc xạ hương. Điều đó là bình thường và bạn không cần phải loại bỏ mùi này. Mùi có thể thay đổi tùy thuộc vào ngày của chu kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi quan hệ tình dục khác giới không được bảo vệ.

Ngược lại, nếu mùi trở nên mạnh mẽ và khó chịu hoặc nếu bạn có mùi tanh, đây là lúc bạn nên liên lạc với bác sĩ để thực hiện một số xét nghiệm.

Làm thế nào để hiểu là khí hư của bạn có mùi bình thường?

Khí hư bình thường có mùi riêng - như sữa lên men hoặc xạ hương nhẹ và bạn không phải thực hiện bất kỳ biện pháp nào để loại bỏ mùi này. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi một chút tùy thuộc mỗi người. Mùi cũng phụ thuộc vào ngày của chu kỳ kinh nguyệt và nó có thể thay đổi sau khi quan hệ tình dục khác giới không được bảo vệ. 

Bạn nên liên hệ với bác sĩ nếu mùi trở nên mạnh mẽ và khó chịu hoặc nếu nó trở nên tanh. Bác sĩ sẽ tiến hành một số xét nghiệm để xác định xem bạn có bị nhiễm trùng hay không.

Khí hư có màu trắng - có bình thường không?

Dịch âm đạo bình thường là trong và nhiều nước, có mùi nhẹ hoặc không có nó. Thể tích dịch tiết ra tăng vài ngày trước khi rụng trứng. Nếu bạn nhận thấy rằng dịch tiết của bạn đã thay đổi về tính nhất quán, màu sắc hoặc mùi, hãy tham khảo ý kiến ​​của các bác sĩ chuyên khoa.

Có chất lỏng đến từ âm đạo của bạn là một điều rất bình thường. Tuy nhiên, bạn nên luôn luôn quan sát sự xuất hiện và mùi của chất thải này. Các màu sắc và mùi khác nhau là dấu hiệu cho thấy tình trạng sức khỏe của âm đạo và toàn bộ quá trình sinh sản của bạn.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét

bookmark at folkd