Viêm tuyến tiền liệt là gì? Triệu chứng, nguyên nhân, điều trị và kháng sinh

Viêm tuyến tiền liệt là gì?

Viêm tuyến tiền liệt (nhiễm trùng tuyến tiền liệt) xảy ra khi tuyến tiền liệt của bạn và khu vực xung quanh bị viêm. Tuyến tiền liệt có kích thước bằng quả óc chó. Nó nằm giữa bàng quang và gốc dương vật. Ống di chuyển nước tiểu từ bàng quang đến dương vật (niệu đạo ) chạy qua trung tâm tuyến tiền liệt. Niệu đạo cũng di chuyển tinh dịch từ các tuyến tình dục đến dương vật.
Một số loại nhiễm trùng có thể ảnh hưởng đến tuyến tiền liệt. Một số đàn ông bị viêm tuyến tiền liệt hoàn toàn không có triệu chứng, trong khi những người khác có một số biểu hiện như đau dữ dội.

Các loại viêm tuyến tiền liệt

Có bốn loại viêm tuyến tiền liệt chính thường gặp ở nam giới.
Viêm tuyến tiền liệt vi khuẩn cấp tính: Loại này là ít phổ biến nhất và kéo dài trong một thời gian ngắn. Nó cũng có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị. Đây là loại viêm tuyến tiền liệt dễ chẩn đoán nhất.
Viêm tuyến tiền liệt vi khuẩn mãn tính: Các triệu chứng ít dữ dội hơn và phát triển trong vài năm. Nó có nhiều khả năng ảnh hưởng đến những người đàn ông trẻ và trung niên và gây ra nhiễm trùng đường tiết niệu tái phát (UTI).
Viêm tuyến tiền liệt mãn tính hoặc hội chứng đau vùng chậu mãn tính: Tình trạng này gây ra đau và khó chịu xung quanh vùng háng và vùng chậu. Nó có thể ảnh hưởng đến nam giới ở mọi lứa tuổi.
Viêm tuyến tiền liệt không triệu chứng: Tuyến tiền liệt bị viêm nhưng không có triệu chứng. Nó thường được phát hiện khi người bệnh đi khám các bệnh khác.

Nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt

Nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt không phải lúc nào cũng rõ ràng. Đối với viêm tuyến tiền liệt mãn tính, nguyên nhân chính xác vẫn chưa được biết. Các nhà nghiên cứu tin rằng đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiễm trùng mãn tính ở tuyến tiền liệt.
Một vi sinh vật có thể gây viêm tuyến tiền liệt mãn tính
Hệ thống miễn dịch đang phản ứng với UTI trước đó
Hệ thống miễn dịch đang phản ứng với tổn thương thần kinh trong khu vực
Đối với viêm tuyến tiền liệt vi khuẩn cấp tính và mãn tính, nhiễm trùng vi khuẩn là nguyên nhân. Đôi khi, vi khuẩn có thể xâm nhập vào tuyến tiền liệt thông qua niệu đạo.
Bạn có nguy cơ viêm tuyến tiền liệt nếu bạn sử dụng ống thông hoặc có một thủ tục y tế liên quan đến niệu đạo. Các yếu tố rủi ro khác bao gồm:
Tắc nghẽn bàng quang
Nhiễm trùng
Bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs)
Tuyến tiền liệt mở rộng hoặc chấn thương

Triệu chứng nhiễm trùng tuyến tiền liệt

Các triệu chứng của nhiễm trùng tuyến tiền liệt khác nhau tùy thuộc vào loại.

Viêm tuyến tiền liệt vi khuẩn cấp tính

Các triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt vi khuẩn cấp tính rất nghiêm trọng và xảy ra đột ngột. Khi thấy một số triệu chứng sau, cần đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt:
Nóng rát hoặc đau khi đi tiểu
Buồn nôn và ói mửa
Nhức mỏi cơ thể
Luôn có cảm giác buồn đi tiểu
Sốt và ớn lạnh
Đau bụng hoặc thắt lưng
Bạn nên đi kiểm tra ngay lập tức nếu bất kỳ triệu chứng nào sau đây kéo dài hơn một vài ngày:
Gặp khó khăn khi đi tiểu
Nghĩ rằng bạn bị nhiễm trùng tiểu
Có nhu cầu đi tiểu thường xuyên
Bị tiểu đêm, hoặc cần đi tiểu hai hoặc ba lần trong đêm
Bạn cũng có thể nhận thấy mùi khó chịu hoặc máu trong nước tiểu, tinh dịch. Hoặc cảm thấy đau dữ dội ở bụng dưới hoặc khi đi tiểu. Đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng viêm tuyến tiền liệt vi khuẩn cấp tính.

Viêm tuyến tiền liệt vi khuẩn mãn tính

Các triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt mãn tính, có thể xuất hiện và biến mất mà không nghiêm trọng như nhiễm trùng cấp tính. Những triệu chứng này phát triển chậm hoặc vẫn nhẹ. Các triệu chứng có thể kéo dài hơn ba tháng và bao gồm:
Nóng rát khi đi tiểu
Đi tiểu thường xuyên hoặc khẩn cấp
Đau quanh háng, bụng dưới hoặc lưng dưới
Đau bàng quang
Đau tinh hoàn hoặc đau dương vật
Tiểu yếu hoặc gặp khó khăn khi bắt đầu đi tiểu
Xuất tinh đau
Nhiễm trùng tiểu

Viêm tuyến tiền liệt mãn tính

Các triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt mãn tính tương tự như các triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt vi khuẩn mãn tính. Bạn cũng có thể trải qua cảm giác khó chịu hoặc đau đớn trong ba tháng trở lên:
Giữa bìu và hậu môn của bạn
Bụng dưới
Xung quanh dương vật, bìu hoặc lưng dưới của bạn
Trong hoặc sau khi xuất tinh
Gặp bác sĩ nếu bạn bị đau vùng chậu, đi tiểu đau hoặc xuất tinh đau.

Điều trị viêm tuyến tiền liệt như thế nào?

Viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn

Trong quá trình điều trị, bác sĩ có thể khuyên bạn nên tăng lượng chất lỏng để giúp loại bỏ vi khuẩn. Bạn có thể thấy có lợi khi tránh rượu, caffeine và thực phẩm có tính axit hoặc cay.
Đối với viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn, bạn sẽ dùng thuốc kháng sinh hoặc thuốc chống vi trùng trong sáu đến tám tuần. Nếu bạn bị nhiễm trùng cấp tính nặng, bạn có thể phải nhập viện. Trong thời gian này, bạn sẽ được truyền dịch và kháng sinh tiêm tĩnh mạch.
Nhiễm vi khuẩn mãn tính cần ít nhất sáu tháng dùng kháng sinh. Điều này là để ngăn ngừa nhiễm trùng định kỳ. Bác sĩ cũng có thể kê toa thuốc chẹn alpha để giúp cơ bàng quang của bạn thư giãn và giảm bớt các triệu chứng.
Bạn có thể cần phẫu thuật nếu có tắc nghẽn trong bàng quang hoặc một số vấn đề giải phẫu khác. Phẫu thuật có thể giúp cải thiện lưu lượng nước tiểu và bí tiểu bằng cách loại bỏ mô sẹo.

Viêm tuyến tiền liệt mãn tính

Điều trị viêm tuyến tiền liệt mãn tính phụ thuộc vào triệu chứng của bạn. Bác sĩ sẽ cung cấp kháng sinh ngay từ đầu để loại trừ nhiễm trùng do vi khuẩn. Các loại thuốc khác để giúp giảm bớt sự khó chịu và đau đớn.

Phương pháp điều trị hỗ trợ

Một số người có thể tìm thấy lợi ích từ các hoạt động khác:
Tắm nước ấm hoặc mát xa tuyến tiền liệt
Liệu pháp nhiệt từ chai nước nóng hoặc miếng sưởi
Bài tập tốt cho bàng quang
Thư giãn các mô mềm ở lưng dưới
Các bài tập thư giãn
Châm cứu
Luôn luôn nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi thử thuốc bổ sung hoặc thay thế. Các phương pháp điều trị như bổ sung và thảo dược có thể tương tác với các loại thuốc bạn đang dùng.

Viêm tuyến tiền liệt tái phát

Điều quan trọng là phải uống tất cả các loại thuốc mà bác sĩ kê toa để loại bỏ vi khuẩn. Nhưng viêm tuyến tiền liệt vi khuẩn có thể tái phát, ngay cả với kháng sinh. Điều này có thể là do kháng sinh không có hiệu quả hoặc không tiêu diệt hết vi khuẩn.
Bạn có thể cần dùng thuốc trong một thời gian dài hơn hoặc thử những loại khác nhau. Hãy hỏi bác sĩ nếu bạn bị viêm tuyến tiền liệt tái phát. Họ có thể kiểm tra để xác định vi khuẩn cụ thể gây nhiễm trùng. 

Biến chứng của viêm tuyến tiền liệt cấp tính

Vi khuẩn trong máu
Hình thành áp xe
Không có khả năng đi tiểu
Nhiễm trùng huyết
Nguy hiểm tính mạng

Biến chứng của viêm tuyến tiền liệt mãn tính

Khó tiểu
Rối loạn chức năng tình dục
Đau vùng chậu mãn tính
Đau mãn tính khi đi tiểu

Tổng quan chung

Viêm tuyến tiền liệt, thậm chí là mãn tính, không liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt. Nó cũng không làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Nhiễm trùng tuyến tiền liệt cũng không phải là bệnh truyền nhiễm hoặc gây ra bởi đối tác của bạn. Bạn có thể tiếp tục quan hệ tình dục miễn là bạn không gặp khó chịu.
Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn đang gặp các triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt. Chúng có thể bao gồm khó chịu khi đi tiểu hoặc đau quanh háng hoặc lưng dưới. Tốt nhất là chẩn đoán sớm để bạn có thể bắt đầu điều trị. Trong một số trường hợp, chẳng hạn như viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn cấp tính, điều trị sớm rất quan trọng.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA KINH ĐÔ UY TÍN CHẤT LƯỢNG TẠI BẮC GIANG 
Địa chỉ: Số 79 Nguyễn Thị Minh Khai, Ngô Quyền, Tp. Bắc Giang 
Tổng đài tư vấn: 18006953 (Miễn phí tư vấn) 
Thời gian làm việc của phòng khám: ‍08h00 - 20h00 
(Các ngày trong tuần cả ngày T7 & CN - Lễ, Tết)

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

bookmark at folkd