Bệnh giang mai là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng tránh


Bệnh giang mai là gì?

Bệnh giang mai là một bệnh truyền nhiễm rất cao, lây lan chủ yếu qua hoạt động tình dục, bao gồm cả quan hệ tình dục bằng miệng và hậu môn. Người nhiễm bệnh thường không biết rằng họ mắc bệnh và truyền bệnh cho bạn tình.

Bệnh giang mai đã từng là một mối đe dọa sức khỏe cộng đồng lớn. Nó có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về lâu dài như viêm khớp, tổn thương não và mù lòa. Không có cách điều trị hiệu quả cho đến cuối những năm 1940, khi penicillin kháng sinh được phát triển.

Tỷ lệ mắc bệnh giang mai mới giảm mạnh vào những năm 1990. Năm 2000, nó đạt mức thấp nhất mọi thời đại kể từ khi báo cáo bắt đầu vào năm 1941. Nhưng căn bệnh này đã gia tăng kể từ đó.

Bệnh giang mai lây qua đâu?

Bệnh giang mai là do vi khuẩn Treponema pallidum gây ra. Những vi khuẩn này có thể xâm nhập vào cơ thể bạn thông qua vết cắt trên da hoặc qua màng nhầy của bạn.

Bệnh giang mai không thể lây lan qua ghế vệ sinh, tay nắm cửa, bể bơi, bồn nước nóng, bồn tắm, quần áo dùng chung hoặc dụng cụ ăn uống.


Yếu tố nguy cơ mắc bệnh giang mai

Bạn có nguy cơ mắc bệnh giang mai cao hơn nếu bạn:

·        Quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn

·        Có nhiều bạn tình

·        Có nhiễm HIV

·        Quan hệ đồng tính nam

Triệu chứng của bệnh giang mai

Giang mai có ba giai đoạn:

Bệnh giang mai sớm hoặc nguyên phát

Những người mắc bệnh giang mai nguyên phát có một hoặc nhiều vết loét. Chúng thường là những vết loét nhỏ không đau. Chúng xảy ra trên bộ phận sinh dục, trên hậu môn hoặc trực tràng, trong hoặc xung quanh miệng của bạn trong khoảng từ 10 đến 90 ngày (trung bình 3 tuần) sau khi bạn tiếp xúc với bệnh. Ngay cả khi bạn không điều trị, chúng sẽ lành mà không có sẹo trong vòng 6 tuần.

Bệnh giang mai thứ phát

Giai đoạn này bắt đầu từ 6 tuần đến 6 tháng sau khi bạn tiếp xúc. Nó có thể kéo dài 1 đến 3 tháng. Những người mắc bệnh giang mai thứ phát thường bị nổi mẩn "đồng xu" màu hồng ở lòng bàn tay và lòng bàn chân. Họ cũng có thể bị phát ban khác nhau trên các bộ phận khác của cơ thể. Chúng có thể trông giống như phát ban do các bệnh khác. Mọi người có thể có các tổn thương giống như mụn cóc ẩm ở háng, các mảng trắng ở bên trong miệng, các hạch bạch huyết bị sưng, sốt, rụng tóc và giảm cân.

Bệnh giang mai mức độ ba

Nếu nhiễm trùng không được điều trị, nó có thể chuyển sang giai đoạn được đánh dấu bởi các vấn đề nghiêm trọng với tim, não và dây thần kinh. Bạn có thể bị tê liệt, mù, điếc, mất trí nhớ hoặc bất lực. Nó thậm chí có thể gây chết người.


Các loại giang mai khác bao gồm:

Bệnh giang mai tiềm ẩn

Nhiễm trùng không có bất kỳ triệu chứng đáng chú ý nhưng vẫn còn trong cơ thể.

Bệnh giang mai bẩm sinh

Một phụ nữ mang thai mắc bệnh có thể lây sang em bé. Nó có thể gây hại cho em bé và thậm chí gây ra cái chết.

Thần kinh

Nhiễm trùng có thể lan đến não hoặc tủy sống của bạn. Bạn có thể bị đau đầu, mất trí nhớ hoặc tê liệt. Bạn có thể có một thời gian khó kiểm soát cơ bắp của bạn.

Biến chứng của bệnh giang mai

Nếu bạn không được điều trị, bệnh giang mai có thể có các biến chứng trên khắp cơ thể.

Những vết sưng nhỏ

Các vết sưng được có thể phát triển trên da, xương hoặc các cơ quan. Nó có thể phá hủy các mô xung quanh.

Vấn đề hệ thống thần kinh

Bệnh giang mai có thể gây ra các vấn đề như đau đầu, viêm màng não, tổn thương não, tê liệt hoặc giảm thính lực và thị lực.

Vấn đề về tim mạch

Bệnh có thể làm hỏng van tim của bạn hoặc gây phình mạch máu (phình động mạch chủ) hoặc động mạch chủ bị viêm (viêm động mạch chủ).

HIV

Bệnh giang mai có thể làm tăng khả năng nhiễm HIV.

Thai kỳ

Phụ nữ nên được kiểm tra bệnh giang mai ít nhất một lần trong khi mang thai. Sẽ tốt nhất nếu họ được thử nghiệm trong lần khám thai đầu tiên. Tùy thuộc vào thời gian một phụ nữ mang thai mắc bệnh giang mai, cô ấy có khả năng thai chết lưu cao (sinh ra một trẻ sơ sinh đã chết trước khi sinh) hoặc sinh con một đứa trẻ chết ngay sau khi sinh.

Một đứa trẻ bị nhiễm bệnh có thể được sinh ra mà không có triệu chứng nhưng có thể xuất hiện trong vòng một vài tuần nếu bệnh không được điều trị ngay lập tức. Những dấu hiệu và triệu chứng có thể rất nghiêm trọng. Em bé không được điều trị có thể bị chậm phát triển, co giật hoặc tử vong.

Chẩn đoán và xét nghiệm giang mai


Bác sĩ sẽ cần phải làm một bài kiểm tra thể chất. Họ có thể cung cấp cho bạn các xét nghiệm bao gồm:

Xét nghiệm máu. Xét nghiệm nhanh tại văn phòng bác sĩ hoặc phòng khám y tế công cộng có thể chẩn đoán bệnh giang mai.

Xét nghiệm dịch não tủy. Nếu bác sĩ của bạn nghĩ rằng bạn có thể bị bệnh thần kinh, họ sẽ kiểm tra chất lỏng lấy từ xung quanh tủy sống của bạn.

Kính hiển vi. Vi khuẩn giang mai có thể nhìn thấy qua kính hiển vi trong chất lỏng lấy từ vết loét da hoặc hạch bạch huyết.

Điều trị bệnh giang mai

Bệnh giang mai có thể chữa được với chẩn đoán và điều trị nhanh chóng. Nhưng nếu điều trị quá muộn, nó có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho tim và não của bạn ngay cả khi đã hết nhiễm trùng.

Nếu bạn đã mắc bệnh giang mai dưới một năm, một liều penicillin thường đủ để tiêu diệt nhiễm trùng. Nếu bạn bị dị ứng với penicillin, bạn có thể dùng một loại kháng sinh khác, như doxycycline. Nếu bạn đang ở giai đoạn sau của bệnh, bạn sẽ cần nhiều liều hơn.

Nếu bạn đang mang thai và dị ứng với penicillin, bác sĩ có thể sẽ cho bạn trải qua một quá trình gọi là giải mẫn cảm, cho phép bạn dùng thuốc an toàn.

Đừng quan hệ tình dục cho đến khi nhiễm trùng hoàn toàn biến mất. Đối tác tình dục của bạn cũng nên được kiểm tra và điều trị.

Một số người mắc bệnh giang mai có phản ứng hệ thống miễn dịch vài giờ sau lần điều trị đầu tiên. Điều này có thể bao gồm sốt, ớn lạnh, đau đầu, đau dạ dày, phát ban hoặc đau khớp và cơ. Những vấn đề này thường biến mất trong vòng 24 giờ.

Phòng chống bệnh giang mai

Bạn có thể bị giang mai một lần nữa sau khi điều trị nhiễm trùng. Để giảm nguy cơ nhiễm trùng giang mai:

Đừng quan hệ mật thiết với ai đó nếu bạn biết họ bị nhiễm bệnh.

Nếu bạn không biết liệu bạn tình có bị nhiễm bệnh hay không, hãy sử dụng bao cao su mỗi khi bạn quan hệ tình dục.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA KINH ĐÔ UY TÍN CHẤT LƯỢNG TẠI BẮC GIANG 
Địa chỉ: Số 79 Nguyễn Thị Minh Khai, Ngô Quyền, Tp. Bắc Giang 
Tổng đài tư vấn: 18006953 (Miễn phí tư vấn) 
Thời gian làm việc của phòng khám: ‍08h00 - 20h00 
(Các ngày trong tuần cả ngày T7 & CN - Lễ, Tết)


Đăng nhận xét

0 Nhận xét

bookmark at folkd